Đổi CMND sang CCCD gắn chip: Ai được giữ nguyên số, ai bị đổi?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp bị đổi số khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, người dân sẽ phải thay đổi, cập nhật thông tin ở các giấy tờ liên quan.

Trước khi thẻ CCCD gắn chip được triển khai, người dân sử dụng 1 trong 3 loại giấy tờ tùy thân là CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD mã vạch.

Theo khoản 2 điều 19 Luật CCCD, số thẻ CCCD là số định danh cá nhân.

Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật CCCD quy định số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, trong đó 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, mã thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quôc gia nơi công dân đăng ký khai sinh; 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

doi-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-ai-duoc-giu-nguyen-so-01

Với trường hợp đã sử dụng CMND 12 số, tại thời điểm áp dụng mẫu này theo Thông tư 27/2012/TT-BCA (hiện nay cả nước đã cấp CCCD gắn chip nên Thông tư này hết hiệu lực) quy định: "Số CMND gồm 12 chữ số tự nhiên được Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Trường hợp đổi, cấp lại CMND thì số ghi trên CMND được đổi, cấp lại vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp lần đầu".

Hiện nay, số thẻ CMND 12 số vẫn được giữ nguyên khi người dân đổi sang CCCD gắn chip.

Trường hợp sử dụng CCCD mã vạch cũng tương tự như CMND 12 số. Khi đổi sang CCCD gắn chip, 12 số trên thẻ CCCD cũ sẽ được giữ nguyên.

Trường hợp người dân đang sử dụng CMND 9 số thì khi đổi sang CCCD sẽ bị đổi thành 12 số.

Khi được đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip, người dân cần cập nhật, thay đổi thông tin một số giấy tờ liên quan như tài khoản ngân hàng, thông tin hộ chiếu, thông tin sổ BHXH, thông báo với cơ quan thuế, cập nhật thông tin sổ đỏ...

Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định người dân có thể yêu cầu cơ quan quản lý CCCD nơi có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND. Sau đó, người dân có thể sử dụng giấy này để thay đổi, cập nhật thông tin ở các giấy tờ liên quan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link