Công thức làm 2 món mứt từ loại củ rẻ tiền, chị em tha hồ trổ tài dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - Dịp Tết, hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị một khay bánh kẹo, mứt Tết để đãi khách. Nếu yêu thích bếp núc, bạn có thể tham khảo 2 công thức làm mứt khoai dưới đây.

Mứt khoai lang tẩm vỏ cảm

Nguyên liệu

- Khoai lang ruột vàng: 150g

- Khoai lang tím: 150g

- Vỏ cam tươi: 2 miếng

- Đường cát: 100g

- Nước lọc: 30g

- Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Chuẩn bị khoai lang bằng cách gọt sạch vỏ, rửa sạch và thái thành sợi dài. Tách vỏ cam, loại bỏ phần ruột trắng và cắt thành từng miếng nhỏ. Rót một lượng dầu vừa đủ vào chảo chống dính và đun cho đến khi dầu sôi lên (khoảng 60% nhiệt độ), điều này có thể kiểm tra bằng cách thả một chiếc đũa vào chảo và quan sát bọt sủi quanh đũa.

Bước 2: Đặt khoai lang vào chảo và chiên trong 8 phút.

Bước 3: Khi khoai lang đã được chiên giòn, vớt ra và đặt lên vỉ có lót giấy thấm dầu. Sau đó, thêm một lượng nhỏ dầu vào chảo và xào vỏ cam cho đến khi tỏa mùi thơm, giảm nhỏ lửa rồi thêm 100g đường và 30g nước.

Bước 4: Nấu hỗn hợp vỏ cam trên lửa nhỏ, khuấy đều cho đường tan hẳn và hỗn hợp sôi. Tiếp tục đun và khuấy đến khi đường bắt đầu đặc quánh.

Bước 5: Thêm khoai lang chiên vào chảo, đun và đảo nhẹ trên lửa nhỏ cho đến khi đường kết tinh và bám đều vào từng miếng khoai. Để mứt khoai lang nguội hoàn toàn sau đó bảo quản trong hũ kín để sử dụng dần.

Thành phẩm là món mứt khoai lang tẩm vỏ cam độc đáo, mang hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Đâ sẽ là một lựa chọn mới mẻ cho bàn tiệc mứt Tết của bạn. Món mứt này không chỉ ngọt ngào, thơm mùi cam mà còn có độ dẻo bên ngoài và mềm xốp bên trong, đảm bảo sẽ làm bạn thích thú khi thưởng thức.

Mứt khoai môn tẩm hành

Nguyên liệu

- Khoai môn: 500g

- Đường cát: 150g

- Nước lọc: 45g

- Hành lá: 1 cây

- Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Làm sạch khoai môn bằng cách gọt bỏ vỏ và rửa nước sạch, sau đó thái khoai môn thành hình con chì dày khoảng 2cm.

Bước 2: Làm nóng dầu trong chảo đến khi đạt nhiệt độ khoảng 60%. Điều này có thể kiểm tra bằng cách thả một chiếc đũa vào chảo dầu, nếu thấy bọt khí nhỏ li ti xuất hiện quanh đầu đũa thì đúng nhiệt độ. Tiếp theo, thả khoai môn vào chảo và chiên trong vòng 8 phút.

Bước 3: Khi khoai chín, lấy khoai ra khỏi chảo và đặt lên vỉ có lớp giấy thấm dầu phía dưới để loại bỏ dầu thừa. Tiếp tục đổ một lượng dầu mới vào chảo, đun nóng và thêm hành lá vào xào cho đến khi thơm. Sau đó, thêm đường và nước vào nấu trên lửa nhỏ, đồng thời khuấy đều.

Bước 4: Tiếp tục đun hỗn hợp trên lửa nhỏ cho đến khi đường hoàn toàn tan chảy và hỗn hợp trở nên sánh đặc. Trong quá trình đun, nhớ khuấy liên tục để đường không bị cháy và dính vào đáy chảo.

Bước 5: Thêm khoai môn đã chiên vào chảo và đảo nhẹ nhàng để đường phủ đều lên từng miếng khoai môn, tiếp tục đun cho đến khi đường bám phủ trắng và kết tinh. Sau cùng, để mứt khoai môn nguội hẳn rồi thưởng thức.

Món mứt khoai môn tẩm hành là một biến tấu thú vị cho món mứt truyền thống, mang lại hương vị độc đáo với sự giòn rụm bên ngoài, mềm dẻo bên trong, cùng với hương thơm đặc trưng của hành lá. Món mứt này chắc chắn sẽ làm phong phú thêm hương vị cho khay bánh kẹo ngày Tết của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn