Đóng cửa kín mít bật điều hòa là sai: Đây mới là cách dùng thoải mái không lo tốn điện, không hại người

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng điều hòa, thay vì đóng cửa kín mít, bạn cần biết một số mẹo nhỏ giúp sử dụng không tốn điện, không hại người.

Hầu như gia đình nào khi bật điều hòa cũng đóng cửa kín mít vì sợ khí lạnh thoát ra ngoài gây hao hụt điện năng. Tuy nhiên cách sử dụng này không phải chuẩn theo các chuyên gia.

Các chuyên gia về máy điều hoà cho biết một thông tin khá bất ngờ là không khí trong một căn phòng đóng kín có khả năng nhiễm khuẩn cao hơn không khí tự nhiên bên ngoài gấp 2 - 5 lần.

Vì nguyên do này mà khiến căn phòng trở nên ngột ngạt hơn, làm thiếu oxy để hô hấp do không gian kín. Đặc biệt với đối tượng là người già và trẻ nhỏ thì khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe càng cao.

Không nên đóng kín cửa bật điều hòa

Không nên đóng kín cửa bật điều hòa

Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, không nên mở điều hòa liên tục mà cần có thời gian nghỉ, mở toang phòng để lưu thông không khí.

Khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Các cách sử dụng điều hòa hạn chế tác động tiêu cực đến sức khỏe

Mở cửa cho căn phòng được “thở”

Việc đóng cửa phòng để hạn chế hơi lạnh thất thoát ra ngoài không phải là một cách làm sai, thế nhưng bạn không nên đóng kín cửa phòng trong một khoảng thời gian quá dài, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên rằng cứ khoảng 30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở” một lần. Việc này sẽ giúp không khí trong phòng được “thay mới” và tránh được sự bí bức không tốt cho cả tinh thần lẫn sức khỏe của người ở bên trong.

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%.

Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C.

Không để nhiệt độ quá thấp

Không để nhiệt độ quá thấp

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Việc này khiến nhiều người có cảm giác tốn điện hơn. Tuy nhiên, đây là biện pháp giúp làm mát căn phòng vừa giúp tiết kiệm một phần điện.

Quạt điện sẽ giúp hơi lạnh lan tỏa trong phòng nhanh hơn, khiến phòng được làm lạnh nhanh. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi mới khởi động điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Không khí trong phòng đã đủ mát thì dùng quạt sẽ gây lãng phí điện.

Lắp quạt thông gió

Một chiếc quạt thông gió được lắp trong phòng sẽ hỗ trợ cho quá trình lưu thông không khí, hạn chế việc phòng bị ngột ngạt, thiếu oxy.

Khi sử dụng điều hòa thì bạn cũng hãy nhớ bật quạt thông gió luôn nhé! Vì không khí được lưu thông sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực cho sức khỏe của gia đình bạn.

Sử dụng chế độ Dry Mode

Một số người cho rằng sử dụng chế độ Dry Mode kết hợp với bật quạt gió nhẹ có thể giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, chế độ Dry Mode chỉ phát huy tác dụng khi môi trường có độ ẩm cao hoặc những ngày nhiều mưa. Vào những ngày oi bức, độ ẩm thấp, khi bật chế độ Dry, điều hòa sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, làm giảm độ ẩm trong không khí và khiến chúng ta cảm thấy khô hơn.

Nên dùng điều hòa bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Tần suất sử dụng điều hòa phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài. Trong những ngày oi bức, nhiệt độ ngoài trời có thể lên trên 40 độ C, bạn có thể bật điều hòa 15-20 tiếng/ngày. Vào những ngày mát hơn, thời gian sử dụng điều hòa có thể giảm xuống 8-10 tiếng, tùy vào điều kiện.

Việc để điều hòa chạy 24/24 có thể khiến tuổi thọ của máy bị giảm và cũng có thể tăng nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Chúng ta nên tranh thủ thời điểm không khí dịu mát như vào sáng sớm hoặc chiều tối, những lúc có mưa dông để tắt điều hòa cho máy nghỉ.

Ngoài ra, việc dùng điều hòa liên tục cũng không tốt cho sức khỏe của người lớn và trẻ nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link