Động đất mạnh 8 độ Richter gây sóng thần ở Chile

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một trận động đất mạnh 8.0 độ Richter vừa xảy ra ở ngoài khơi Chile, gây rung chuyển phía bắc nước này và tạo ra sóng thần cao gần 2 m.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vụ động đất xảy ra vào lúc 18h46 ngày 1/4 (giờ địa phương), tức 6h46 sáng nay 2/4 giờ VN, tại vị trí cách cảng khai thác khoáng sản Iquique của Chile 99km về phía tây bắc.

Mô tả ảnh.
Người dân Chile ở thành phố ven biển Antofagasta tập trung ra ngoài đường sau khi có cảnh báo sóng thần. Ảnh: AFP.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii đã ban bố cảnh báo sóng thần ngay sau trận động đất. Nhà chức trách Chile cùng với Ecuador và Peru sau đó cũng đưa ra cảnh báo tương tự. "Tất cả mọi người sinh sống dọc theo bờ biển cần được cảnh báo và trong trạng thái sẵn sàng", Tổng thống Ecuado Rafael Correa viết trên Twitter.

Reuters dẫn thông tin từ Hải quân Chile cho biết đợt sóng thần đầu tiên cao gần 2 m đã ập vào bờ biển nước này trong vòng 45 phút sau động đất. Nhà chức trách sơ tán người dân và đưa ra cảnh báo tới toàn bộ các quốc gia Trung và Nam Mỹ nằm dọc bờ biển Thái Bình Dương.

Thông tin ban đầu cho thấy động đất đã gây ra nhiều vụ sạt lở làm tắc nghẽn nhiều con đường và đại lộ ở miền bắc Chile, theo Văn phòng cứu hộ khẩn cấp ONEMI (Chile).

Trong khi đó, chính quyền Peru đã bắt đầu di tản dân cư tại khu vực duyên hải phía nam Ica do ảnh hưởng của động đất từ Chile, theo đài phát thanh RPP. Tuy nhiên, hoạt động khai mỏ đồng ở miền nam nước này vẫn diễn ra bình thường, Reuters dẫn lời một người phát ngôn của công ty khai thác Southern Copper cho hay.

Trong diễn biến mới nhất, một đại diện chính phủ Chile cho hay trận động đất không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến cơ sở hạ tầng, và cũng chưa có báo cáo nào về nạn nhân của vụ động đất.

“Chúng tôi đã yêu cầu dân chúng sơ tán ra khỏi vùng bờ biển…nhà cửa không bị nguy hại gì…và cũng không có ai bị thương” – Bộ trưởng Nội vụ Mahmud Aleuy khẳng định... chưa có người nào bị thương", văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Mahmud Aleuy cho hay.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho hay cảnh báo sóng thần có thể được đưa ra ở Hawaii do ảnh hưởng của động đất ở Chile.

Mô tả ảnh.
Thông tin từ Hải quân Chile cho biết đợt sóng thần đầu tiên cao gần 2 m đã ập vào bờ biển (hình minh họa).

Chile là một trong những quốc gia nằm trong vùng có hoạt động địa chấn mạnh nhất thế giới. Giới chức từng dự đoán từ rất lâu rằng sẽ có một trận động đất lớn ở phía bắc nước này. Tháng 2/2010, miền trung và nam Chile rung chuyển bởi trận động đất 8,8 độ Richter, kéo theo sóng thần tàn phá hàng chục thị trấn. Trận động đất đã làm hơn 500 người thiệt mạng và gây thiệt hại cơ sở hạ tầng 30 tỷ USD.

Hồi năm 2010, một trận động đất 8,8 độ richter đã gây ra sóng thần tàn phá nhiều thị trấn duyên hải ở nam trung Chile và làm hàng trăm người thiệt mạng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn