Dư luận phản đối kịch liệt bộ chữ Việt song song 4.0, đòi đưa tác giả đi "cách ly vĩnh viễn"

( PHUNUTODAY ) - Bộ chữ mới Việt Nam song song 4.0 của hai tác giả Kiều Trường Lâm và Trần Tư Bình đang bị dư luận phản đối mạnh mẽ.

Thanh niên đưa tin, ngày 25/3, công trình "Chữ VN song song 4.0" của tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm chính thức được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG.

Anh Kiều Trường Lâm - tác giả của bộ chữ cho biết: "Vì một số lý do nên hiện tại công trình "Chữ Việt Nam song song 4.0" chỉ có thể được sử dụng tên Chữ VN song song 4.0 (viết tắt Việt Nam = VN). Có được bản quyền, đây là niềm vui và hạnh phúc nhất của tôi sau những nỗ lực nghiên cứu trong mấy chục năm qua".

Được biết, "Chữ VN song song 4.0" là sự kết hợp giữa công trình nghiên cứu chữ Việt không dấu của Kiều Trường Lâm trong suốt 27 năm với công trình "Chữ Việt nhanh" của ông Trần Tư Bình năm 2018.

Tác giả  Kiều Trường Lâm (trái) và Trần Tư Bình cùng giấy chứng nhận bản quyền tác giải với công trình

Tác giả Kiều Trường Lâm (trái) và Trần Tư Bình cùng giấy chứng nhận bản quyền tác giải với công trình "Chữ VN song song 4.0".

Bộ chữ "song song 4.0" của hai tác giả trên là chữ viết không dấu, sử dụng 26 chữ cái La-tinh, trong đó dùng 18 chữ cái La-tinh để thay thế cho dấu thanh và dấu phụ trong chữ quốc ngữ hiện hành.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, sáng tạo của hai tác giả là "sự ảo tưởng", tốn thời gian. Cư dân mạng để lại rất nhiều lời nhận xét nặng nề tới hai tác giả với những từ như "ngáo", "điên", "tâm thần", "nhốt vào bệnh viện tâm thần, cách ly vĩnh viễn khỏi cộng đồng"…, theo Tuổi trẻ trích đăng.

chu-viet-nam-song-song-4-0-03
Một số tác phẩm được

Một số tác phẩm được "chuyển ngữ" sang bộ chữ Việt song song 4.0.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng việc sáng tạo và đăng ky bản quyền tác giả là quyền của mọi công dân, xã hội cần tôn trọng. Việc bộ chữ có được áp dụng vào đời sống hay không là một chuyện khác. Do đó, không nên công kích, xúc phạm đến tác giả của công trình sáng tạo này.

Tác phẩm Ghen Cô Vy quen thuộc được viết bằng bộ chữ Việt mới, không dấu của hai tác giả Kiều Trường Lâm và Trần Tư Bình.

Tác phẩm Ghen Cô Vy quen thuộc được viết bằng bộ chữ Việt mới, không dấu của hai tác giả Kiều Trường Lâm và Trần Tư Bình.

Chia sẻ với Tuổi trẻ, tác giả Kiều Trường Lâm cho biết anh và đồng tác giả Trần Tư Bình sẽ thí điểm cho một nhóm nhỏ học sinh học và sử dụng bộ chữ mới này để lấy ý kiến đánh giá của người học.

Nếu đạt tỷ lệ ủng hộ trên 90%, anh sẽ nghĩ tới việc xin ý kiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép thử nghiệm phổ biến bộ chữ với học sinh.

Ngoài ra, anh cũng tiết lộ sẽ viết một cuốn sách về Chữ Việt Nam song song 4.0.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link