Đừng đợi hộp nhựa không đựng được nữa mới thay, khi thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo ung thư có ngày

( PHUNUTODAY ) - Hộp nhựa hoặc đồ dùng chén bát nhựa rất thuận tiện và chúng bền khó bị vỡ nát nhưng bạn đừng đợi khi chúng không đựng được nữa mới vứt.

Những đồ dùng bằng nhựa như hộp đựng thực phẩm, bát đĩa nhựa rất tiện lợi vì chúng nhẹ, khó vỡ khi rơi, đặc biệt khi nhà có trẻ nhỏ. Thế nhưng bạn đừng nghĩ rằng hộp nhựa khi nứt thủng không đựng được mới hết hạn sử dụng. Thực chất đồ nhựa hết hạn sử dụng sớm hơn nhiều bởi chúng khi cũ có thể thôi ra những hạt vi nhựa, phụ gia độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí bị ung thư.

Do đó dù cảm thấy chúng vẫn chứa đựng tốt bạn vẫn nên thay sau một thời gian dùng, và đặc biệt khi có các dấu hiệu dưới đây thì nên thay ngay:

hop-nhua-dung-thuc-pham

Nắp hộp khó đóng kín

Khi nắp hộp khó đóng kín như ban đầu chứng tỏ chúng đã bị thoái hóa biến dạng. Lúc đó là lúc mà đồ nhựa có thể thôi ra những chất độc hại cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn chứa đựng đồ nóng. Bởi vậy khi thấy chúng có biểu hiện này thì nên thay được rồi. Nếu bạn dùng chúng để đựng bảo quản thực phẩm mà không còn đóng kín được nữa thì cũng sẽ làm vi khuẩn xâm nhập vào làm hỏng thức ăn.

Hộp nhựa bị phai màu hoặc rạn nứt

Khi chúng bị phai màu và rạn nứt nhiều vết xước chứng tỏ chúng đã đến lúc sản sinh ra chất độc nên không tiếp tục dùng nữa. Khi hộp phai màu chứng tỏ chất tạo màu sẽ bị thôi vào thức ăn. Khi tiếp xúc nhiệt độ cao chúng càng trở nên nguy hại. Vì vậy tránh dùng khi chúng có biểu hiện này. 

Đồ nhựa rất tiện dụng và xinh xắn nhưng khi mua bạn cũng nên hạn chế chọn loại nhiều màu sắc mà nên dùng loại không màu sẽ an toàn hơn cho sức khỏe. 

hop-nhua-an-toan

Hộp nhựa xuất hiện mùi lạ

Khi hộp nhựa mới mua về thường có mùi lạ cần rửa sạch. Nhưng sau một thời gian dùng chúng lại có mùi lạ thì chứng tỏ lúc đó chúng đã thoái hóa biến chất hoặc không còn phù hợp để bạn đựng thức ăn nóng nữa. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn. Hơn nữa hộp nhựa sau thời gian dùng bị xước có thể bị vi khuẩn trong khe xước đó không làm sạch được gây nên mùi. 

Hộp nhựa nhiều vết xước

Những vết xước trong hộp nhựa có thể khiến cho ẩm mốc vi khuẩn sinh sôi phát triển từ đó sẽ truyền sang thức ăn của bạn. Việc ẩm mốc trong khe xước của hộp nhựa rất nguy hiểm. 

Khi dùng bạn cũng tránh dùng những vật sắc nhọn kỳ rửa hộp nhựa tránh cho chúng xước. Nếu vết xước sâu và nhiều thì nên cẩn trọng khi dùng.

Hộp nhựa xuất hiện nấm mốc bên trong hộp

Nếu hộp nhựa có gioăng cao su bị mốc, hoặc có nấm mốc trong hộp thì nên hạn chế dùng. Nấm mốc này có thể có loại cực nguy hiểm gây hại cho gan nên bạn đừng tiếc tiền mua hộp nhựa để rồi lại mất nhiều tiền hơn chữa bệnh. 

hop-nhua-an-com

Hộp nhựa bị bong tróc màng lớp nhựa

Khí sản xuất, nhiều hộp nhựa có màng bao phủ và sau thời gian dùng lớp màng này có thể bong tróc. Lúc đó thì bạn tuyệt đối không nên dùng nữa. 

Hộp nhựa về hình dáng đôi khi chúng có tuổi thọ rất lâu nhưng về tính an toàn thì thực chất chúng không còn công hiệu nữa và đã mất an toàn ngay cả khi nhìn hình dáng còn nguyên vẹn.

Bởi thế khi dùng hộp nhựa bạn tránh dùng chúng quá dài. Trung bình mỗi loại hộp nhựa chỉ nên dùng trong khoảng 3 năm. Hoặc khi có nhưng dấu hiệu trên thì cũng nên bỏ đi tránh hại sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link