Tại sao người xưa nói thực phẩm màu đen bổ thận, gợi ý những loại thực phẩm đen tốt nhất cho thận

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thực phẩm màu đen có nhiều công dụng hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho thận của bạn

Người xưa thực hành cuộc sống, nhận thức cuộc sống theo thuyết âm dương ngũ hành và trị bệnh cũng theo ngũ hành. Để hiểu về ngũ hành thì có nhiều yếu tố kiến thức sâu dày. Nhưng cơ bản theo ngũ hành thì từng tạng, từng bộ phận trong cơ thể tương ứng với hành khác nhau. Trong đó Thận tương ứng với hành Thủy, màu đen. Các thực phẩm màu đen tốt cho thận. 

Còn theo phân tích y học hiện đại, màu sắc thực phẩm liên quan tới các thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm. Những thực phẩm màu đen thường có nhiều chất chống oxy hóa và giàu dinh dưỡng. Bác sĩ Wang Xiaoqin, Giám đốc Khoa Thận tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cho biết thực phẩm hoặc thuốc có màu sắc khác nhau sẽ tốt cho từng cơ quan nội tạng. Ông cho biết thực phẩm màu đỏ bổ tim; thực phẩm màu vàng đi vào gan, lá lách; thực phẩm màu trắng dưỡng phổi; màu đen tốt cho thận.

Để bổ thận, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm màu đen sau: 

mam-xoi-den

Quả dâu đen (blackberry)

Quả dâu đen hay còn gọi mâm xôi đen nhiều chất chống oxy hóa giúp bổ gan thận và nâng cao miễn dịch. Mâm xôi đen cũng là loại quả giàu protein axit amin vitamin và khoáng chất. 

Chà là đen

Chà là là một trái cây rất giàu đường. Những quả chà là đen chứa protein, carbohydrate, axit hữu cơ, vitamin, phốt pho, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Chà là theo Đông y có tính ấm, vị ngọt, tác dụng bổ thận và dạ dày, theo y học cổ truyền Trung Quốc.

Nấm đen

Nấm đen là một thực phẩm chứa axit nucleic, lecithin, có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp và giúp làm chậm lão hóa cơ thể.

dau-den

Đậu đen

Hạt đậu đen nổi tiếng là thực phẩm tốt cho thận. Đậu đen có tác dụng làm ấm dạ dày, ruột, cải thiện thị lực và kích hoạt tuần hoàn máu, lợi tiểu, giải độc. Dùng đậu đen cũng rất tốt cho da và tóc. Đậu đen có protein cao, lại có nhiều vitamin khoáng chất giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe. 

Gạo lứt đen

Gạo lứt đen rất giàu chất chống oxy hóa giúp làm ấm gan, bổ máu, khí huyết. Trong gạo lứt đen có hàm lượng vitamin B1 và sắt gấp 7 lần so với gạo thường. Ăn gạo lứt đen vào mùa đông rất hữu ích trong việc bổ sung các nguyên tố vi lượng trong cơ thể.

vung-den

Hạt vừng đen

Vừng đen là loại hạt rất giàu canxi và dinh dưỡng, cũng như chất chống oxy hóa. Vừng đen giàu vitamin E giúp chồng lại gốc tự do ngăn chặn lão hóa tốt hơn. Vừng đen có tác dụng hỗ trợ điều trị tóc bạc, tăng cường sức khỏe của thận. 

Do đó bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm màu đen vào chế độ ăn. Ăn cân bằng theo ngũ hành là bạn cần bổ sung ít nhất 5 thực phẩm với 5 màu khác nhau trong bữa ăn, thi như vậy sẽ đảm bảo cân đối cho dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Ngoài nhóm thực phẩm trên thì còn một số thực phẩm màu đen khác mà bạn có thể tham khảo như gà đen, mận, rong biển, hạt dẻ, hải sâm, nấm hương, tảo bẹ, nho đen... cũng là những thực phẩm rất bổ dưỡng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn