Đừng đợi Tết mới mua hạt bí, hãy ăn hàng ngày giúp bạn chống K và nhiều công dụng bất ngờ ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Hạt bí là món ăn vặt thường thấy dịp Tết nhưng kỳ thực chúng là loại thực phẩm nên bổ sung hàng ngày

Hạt bí là một trong những loại hạt cực giàu dinh dưỡng. Hạt bí có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, chất béo, protein thực vật, các loại vitamin, phốt pho, magie, kẽm, đồng, sắt… Do đó ăn hạt bí là một trong những lựa chọn protein thực vật tốt cho những người có chế độ ăn chay.

Hạt bí tốt cho tim mạch

Trong hạt bí rất giàu magie, là một khoáng chất cực tốt cho tim mạch. Đối với những người trung niên, người cao tuổi thì vấn đề tim mạch là nỗi lo nên càng cần bổ sung hạt bí. Chúng ta có thể giúp trái tim khỏe mạnh hơn bằng việc bổ sung 1 lượng hạt bí vừa đủ cho cơ thể. Bạn có thể thêm hạt bí vào chế ăn hàng ngày. 

Hat-bi-cong-dung-chong-K

Hạt bí giúp ổn định đường huyết

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy những thực phẩm giàu magie giúp hỗ trợ đường huyết rất tốt. Nghiên cứu trên 127.000 đối tượng còn chỉ ra rằng chế độ ăn giàu magie sẽ giảm tình trạng đái tháo đường ở cả 2 giới. Bởi vậy bổ sung hạt bí hàng ngày là một cách tốt giúp bạn bảo vệ hệ tuần hoàn và mạch máu.

Hạt bí giảm nguy cơ mắc ung thư

Hạt bí có nhiều dinh dưỡng như lignans có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc 1 số bệnh ung thư. trong đó có các dạng ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, phổi, ruột kết. Bởi vậy hạt bí xứng đáng được cho vào chế độ ăn hàng ngay chứ không chỉ ngày Tết.

Hạt bí giúp ngủ ngon hơn

Hạt bí giàu magie, kali tryptophan là những khoáng chất tốt cho não bộ, hệ thần kinh. Vì thế bổ sung hạt bí giúp cho bạn có giấc ngủ ngon ngủ sâu hơn. 

Do đó những người già người cao mất ngủ nên dùng hạt bí thường xuyên.

hat-bi-tach-vo

Giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Hạt bí có thể hỗ trợ giảm triệu chứng bốc hỏa, khó chịu, mệt mỏi ở phụ nữ tiền mãn kinh. Trong hạt bí giàu Phytoestrogen sẽ làm tăng cholesterol HDL tốt, đồng thời giảm bốc hỏa, điều hòa huyết áp cho phụ nữ.

Giúp trị giun

Hạt bí là một thực phẩm giúp trị giun kim giun móc. Vì thế người ta thường dùng hạt bí cho trẻ nhỏ để trị tình trạng này.

Cách dùng hạt bí hàng ngày

Ngoài việc mua hạt bí rang để nhâm nhi thơm miệng, như một món ăn vặt, bạn có thể dùng nhân hạt bí trong bữa ăn hàng ngày:

- Nghiền nhỏ hạt bí để trộn vào bột ngũ cốc pha uống hàng ngày

- Trộn hạt bí vào nấu cơm hạt bí vừa thơm vừa ngon

- Dùng hạt ví trộn cùng muối vừng lạc tạo ra món muối vừng lạc ngũ cốc

- Dùng hạt bí xay làm sữa hạt bí.

Hạt bí có rất nhiều công dụng nên xứng đang được dùng hàng ngày vì chúng lành tính. Tuy nhiên những người đang bị ho, khản cổ nên tránh ăn nhiều hạt bí vì chất béo có thể khiến bạn tăng thêm cơn ho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn