Dùng máy phun sương tạo độ ẩm trong phòng điều hòa ai cũng tưởng đúng, chuyên gia nói không nên

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm có thể tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển.

Không nên dùng quạt phun sương trong nhà khi dùng điều hòa

Dùng điều hòa thường xuyên khiến chúng ta có cảm giác khô da. Vì vậy, rất nhiều gia đình sử dụng các loại máy phun sương hoặc đặt chậu nước trong phòng để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, việc làm này không hoàn toàn đúng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Không nên dùng máy tạo ẩm hay đặt chậu nước vào phòng bật điều hòa vì như thế quá ẩm. Các nhà sản xuất đã tính toán để tạo ẩm cho điều hòa rồi. Phòng đóng kín, ẩm quá có thể khiến vi khuẩn, virus phát triển hơn".

Ngoài ra, độ ẩm trong phòng quá cao sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị điện.

may-phun-suong-02

Thay vào đó, mỗi ngày hãy tắt điều hòa ít nhất 2 lần và mở hết các cửa để không khí không bị tù đọng.

Khi ngồi trong phòng điều hòa, hãy thường xuyên uống nước để không bị khô da.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt

Vừa bật điều hòa vừa bật quạt trần hoặc quạt cây khiến chúng ta có cảm giác tốn gấp đôi tiền điện. Tuy nhiên, đây là một trong những biện pháp đơn giản giúp căn phòng mát nhanh và tiết kiện điện.

Bạt quạt trong lúc đang bật điều hòa giúp tăng khả năng lưu thông khí lạnh ra khắp căn phòng. Điều này giúp bạn không cần phải hạ nhiệt độ điều hòa xuống quá thấp mà căn phòng vẫn mát, từ đó giúp giảm tiêu hao điện năng của điều hòa. Do quạt sử dụng ít điện hơn điều hòa nên khi kết hợp cả hai thiết bị, bạn vẫn có thể tiết kiện được nhiều điện năng.

may-phun-suong-03

Lưu ý, chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15-20 phút đầu khi khởi động điều hòa. Lúc phòng đã đạt độ mát mong muốn, bạn nên tắt quạt để tránh lãng phí điện.

Đóng kín các cửa

Khi sử dụng điều hòa, hãy đảm bảo các cửa được đóng kín để khí lạnh không thoát ra bên ngoài và cái nóng bên ngoài không làm ảnh hưởng đến nhiệt độ trong phòng.

Tuy nhiên, bạn không nên đóng kín cửa cả ngày. Vào những thời điểm mát mẻ như buổi tối, bạn nên tắt điều hòa và mở các cửa để giảm cảm giác bí bách, tạo sự thông thoáng cho căn phòng.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý

Nhiều người nghĩ rằng để nhiệt độ điều hòa thật thấp giúp không gian phòng được làm mát nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến điều hòa phải chạy hết công suốt và tổn hao nhiêu điện năng hơn. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng và ngoài trời cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

may-phun-suong-04

Vì vậy, bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp. Từ 25-28 độ C là mức nhiệt độ thích hợp để máy lạnh hoạt động tối ưu nhất, vừa duy trì nhiệt độ vừa phải, mang đến cảm giác dễ chịu vừa không tốn quá nhiều điện năng.

Bạn có thể áp dụng cách vừa bật quạt vừa bật đầu hòa như đã nói ở trên để giúp căn phòng nhanh mát hơn.

Không bật - tắt điều hòa nhiều lần

Nhiều người nghĩ rằng để điều hòa chạy liên tục sẽ rất tốn điện. Họ chỉ bật đến khi nào phòng mát thì tắt đi và sử dụng quạt. Khi nào phòng nóng lên lại tiếp tục bật điều hòa. Tuy nhiên, cách này lại tốn nhiều điện năng hơn bình thường. Nguyên nhân là sau mỗi lần tắt - bật, điều hòa sẽ phải khởi động quá trình làm mát từ đầu, gây lãng phí điện năng.

Hiện nay, các loại điều hòa đều có thể tự ngắt chế độ làm lạnh khi phòng đã đạt đến nhiệt độ mong muốn. Lúc này, chỉ có quạt gió hoạt động nên lượng điện năng tiêu thụ không quá lớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link