Hai sinh viên bị đột quỵ não giữa đêm: BS chỉ ra thủ phạm khiến nhiều người giật mình

( PHUNUTODAY ) - Sự chủ quan trong ăn uống khiến con người phải trả giá đắt, đôi khi là cả tính mạng của mình.

Triệu chứng thường gặp nhất của nhồi máu não là chóng mặt, nhức đầu, liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, bất tỉnh,… Người mắc bệnh này là do bệnh lý mạch máu lâu ngày gây ra tình trạng thiếu oxy, thiếu máu cục bộ lên não, cuối cùng gây đột quỵ.

Mới đây ở Trung Quốc xảy ra 2 trường hợp dù còn rất trẻ nhưng đều mắc đột quỵ não. Tiểu Khánh (23 tuổi) ở Giang Tô, Trung Quốc được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay giữa đêm. Cô nhập viện trong tình trạng chân tay yếu ớt, ý thức không rõ ràng, huyết áp và oxy trong máu tiếp tục giảm. Sau khi kiểm tra thêm, bác sĩ phát hiện cô bị nhồi máu não cấp tính, vì vậy cô được đưa vào phòng phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện mạch máu của Tiểu Khánh bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Mặc dù cô mới 23 tuổi nhưng mạch máu như người 53 tuổi, cần điều trị tan huyết khối.

Thật may là Tiểu Khánh đã được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, căn bệnh vẫn để lại một ít chi chứng cho cô. Không chỉ mình Tiểu Khánh, bạn trai của cô trong một đêm chăm sóc cô cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước tình trạng 2 người trẻ cùng mắc nhồi máu não đột ngột, các bác sĩ đã tìm hiểu và phát hiện ra nguyên nhân đến từ thói quen ăn uống của 2 người này. Bác sĩ nhận ra cả 2 đều có sở thích ăn vặt đêm khuya.

Tiểu Khánh và bạn trai thuê nhà bên ngoài và sống cùng nhau. Cả 2 đều đang là sinh viên năm cuối. Thời gian học bận rộn lại không ai biết nấu ăn nên cả 2 thường mua đồ ăn bên ngoài. Buổi tối do phải thức khuya học bài nên thường mua đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, đặc biệt là các món có nhiều chất béo như thịt xiên nướng, bánh mì kẹp thịt, gà rán.

Do ăn thường xuyên nên làm tăng lipid máu, từ đó làm tăng độ nhớt trong máu, hình thành các cục máu đông gây nhồi máu não.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cảnh báo về 2 loại thực phẩm là chất gia tốc gây nhồi máu não.

Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật có chứa cholesterol quá cao. Nạp quá nhiều cholesterol vào cơ thể, lâu dần sẽ tích tụ lại trong cơ thể và làm tăng cholesterol xấu. Nó sẽ tích tụ trên thành mạch máu, từ từ hình thành mảng, thu hẹp thành mạch máu và hình thành các cục máu đông.

Thức ăn nhiều đường

Những thực phẩm có hàm lượng đường cao và chứa nhiều axit chuyển hóa như bánh mì, socola,… làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn quá nhiều đường sẽ gây nên nhiều bệnh mãn tính khác nhau đồng thời gây co mạch và tăng gánh nặng cho mạch máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link