Đừng nghĩ ngủ nhiều là khỏe, đây là những tác hại của việc ngủ nhiều mà có thể bạn không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Ngủ ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không có nghĩa là ngủ nhiều sẽ tốt cho sức khỏe. Ngược lại, nếu bạn ngủ nhiều bạn có nguy cơ đối diện với những vấn đề sức khỏe này.

Tăng cân

Khi bạn ngủ nhiều, chất béo tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài. Vì vậy bạn sẽ dễ tăng cân hơn. Tăng cân lại kéo theo các vấn đề như đau nửa đầu, ăn không ngon miệng, khó thụ thai, cơ thể đau nhức, tăng mức cholesterol trong máu,… Dù bạn có ăn kiêng hay tập thể dục mà bạn vẫn ngủ nhiều thì cũng khó có thể giảm cân.

Nhức đầu

Ngủ quá nhiều cũng khiến bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Việc ngủ trưa quá nhiều cũng khiến bạn khó có giấc ngủ ngon vào buổi tối và dễ gặp chứng đau đầu vào buổi sáng.

Đau lưng

Không phải chỉ có ngồi nhiều, đứng nhiều, sai tư thế mới khiến bạn đau lưng. Ngủ nhiều cũng là một nguyên nhân gây ra các cơn đau ở lưng. Lý do là bởi khi bạn nằm ngủ trong một thời gian dài ở một vị trí sẽ gây ra tình trạng cứng cơ và làm đau nhức người thêm.

Những người bị đau lưng nên hoạt động thể chất nhẹ và ngủ trong thời gian tối thiểu để dành thời gian cho việc tập thể dục.

Ngủ nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ngủ nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ảnh hưởng đến não bộ

Ngủ quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của não bộ. Điều này khiến bạn kém tập trung, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các công việc hàng ngày, thậm chí là khiến bạn tăng rủi ro mắc bệnh về tâm lý.

Mắc bệnh tim mạch

Trên trang American Sleep Association đã công bố một nghiên cứu cho thấy những người ngủ 9 – 11 giờ mỗi đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 28%. Bên cạnh đó, ngủ nhiều cũng khiến bạn tăng nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch tới 34%.

Một vấn đề nữa là ngủ nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nếu bạn có lối sống ít vận động và tăng cân thì rủi ro mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 là rất cao.

Rối loạn nhịp sinh học

Vấn đề này xảy ra khi đồng hồ sinh học của cơ thể bạn không đồng bộ với lịch trình thời gian ngày và đêm tự nhiên. Chúng có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm nhưng lại dễ buồn ngủ vào ban ngày.

Trầm cảm

Rối loạn giấc ngủ và trầm cảm thường đi đôi với nhau. Ngủ nhiều cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi bệnh.

Những người ngủ hơn 10 giờ mỗi thêm thường có điểm số đo lường sức khỏe tâm trạng thấp hơn so với những người ngủ đủ giấc. Chính vì vậy, bạn nên xây dựng thói quen ngủ lành mạnh để giúp giảm các triệu chứng của trầm cảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link