Được Crimea, Nga không nuối tiếc khi bị loại khỏi G8

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thư ký báo chí Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho hay, ông Putin không tiếc nuối chuyện loại khỏi nhóm G8 nếu như tình huống đó xảy ra.

95,5% dân Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga

Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tại Crimea hôm qua 16/3 (giờ địa phương) cho thấy có đến 95,5% cử tri tán thành việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

AFP sáng nay mô tả hàng nghìn người đã tập trung tại Quảng trường Lenin ở thành phố Simferopol (thủ phủ của Crimea), hát vang quốc ca Nga và sau đó là bắn pháo hoa để ăn mừng kết quả trên.

Mô tả ảnh.
Người dân thành phố Simferopol đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật (16/3).

Những cuộc ăn mừng khác cũng diễn ra khắp bán đảo Crimea, nơi đa số dân cư nói tiếng Nga với người dân vẫy cờ Nga và hát những bài ca thời Liên Xô cũ.

“Chúng tôi đang trở về nhà. Crimea đang trở về với Nga” – AFP dẫn lời lãnh đạo Crimea Sergiy Aksyonov hân hoan.

AFP cho biết chính quyền Crimea sẽ chính thức nộp đơn xin sáp nhập vào Nga trong hôm nay 17/3 (giờ địa phương). Cũng trong hôm nay, lãnh đạo Crimea sẽ cử một phái đoàn tới Nga để bàn cụ thể việc sáp nhập.

Trong khi dân Crimea đang ăn mừng thì Mỹ và phương Tây tiếp tục lên án kết quả cuộc trưng cầu dân ý trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngay sau khi có kết quả sơ bộ và cho rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ công nhận cuộc trưng cầu dân ý này bởi nó “diễn ra dưới sự ép buộc của hành động can thiệp quân sự của Nga (vào Crimea)”.

Thông cáo phát đi từ Nhà Trắng cho biết ông Obama nhấn mạnh rằng “các hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Obama, ông Putin cho biết "người dân trên bán đảo (Crưm) được đảm bảo tự do ngôn luận và quyền tự quyết," văn phòng truyền thông điện Kremlin đưa tin.

Nga không nuối tiếc khi bị Mỹ, phương Tây loại khỏi G8

Trong một diễn biến khác có liên quan, thư ký báo chí Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho hay, ông Putin không tiếc nuối chuyện loại khỏi nhóm G8 nếu như tình huống đó xảy ra.

Trước đó, phiên bản trực tuyến của tạp chí Spiege đã trích dẫn một vài nguồn tin liên quan tới động thái này của các thành viên của G8 - nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin không tiếc nuối với việc bị loại khỏi nhóm G8.

Cụ thể, nguồn tin giấu tên trong chính phủ Đức cho hay, các đối tác trong nhóm G8 đang tính tới chuyện loại tư cách thành viên của nước Nga. Và vào mùa hè này, họ dự định sẽ tiến hành một cuộc họp mà sẽ chỉ có 7 nước công nghiệp hàng đầu tham gia nhằm phản đối việc Nga can thiệp vào Ukraine. Đây được coi là hội nghị nhằm thay thế cuộc họp thượng đỉnh tổ chức ở Sochi.

Cùng với đó, tờ báo này còn tiết lộ, các nhà chức trách Anh đã đề xuất tổ chức một hội nghị thay thế ở London. Cũng theo trang báo điện tử này, một đại diện chính phủ Đức cho biết, Berlin đã bày tỏ ý định không tham dự hội nghị G8 ở Sochi. Các bước tiếp theo vẫn chưa được quyết định.
Với những thông tin trên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ luôn sẵn sàng tiếp đón các thành viên trong nhóm G8 ở hội nghị thượng đỉnh Sochi. Tuy nhiên, “nếu họ không muốn tới, đó là lựa chọn riêng của họ”, ông nói.

Còn Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, quyết định loại Moscow ra khỏi G8 là không rõ lý do. Sự thay đổi trong chính quyền xảy ra ở Ukraine hôm 22/2 có dấu hiệu của một cuộc đảo chính. Quốc hội Kiev đã phế truất Tổng thống Yanukovych, thay đổi Hiến pháp và ấn định ngày bầu cử sớm.

Theo đó, ông bày tỏ quan ngại, quyết định của Rada Tối cao Ukraine có phần nghi ngờ. Một loạt các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, cũng như nước Cộng hòa tự trị Crimea, đều không công nhận tính hợp pháp của chính quyền trung ương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT