Mất vị giác, khứu giác do Covid-19 rất khác với nhạt miệng, nghẹt mũi do cảm cúm: BS chỉ cách nhận biết

( PHUNUTODAY ) - Mất khứu giác, vị giác là hai triệu chứng đặc trưng của người nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu bệnh nặng.

Chia sẻ với Người Lao động, Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM) cho biết, mất khứu giác, vị giác là triệu chứng đặc trưng của người mắc Covid-19. Theo các nghiên cứu, thống kê gần đây, hai triệu chứng này thường xuất hiện khá chậm, sau các triệu chứng khác. Có trường hợp người bệnh bắt đầu qua giai đoạn toàn phát, bắt đầu chuyển sang giai đoạn phục hồi mới có biểu hiện không nếm, ngửi được.

Bác sĩ Khanh khẳng định mất vị giác, khứu giác không phải là dấu hiệu bệnh nặng. Nó càng không phải là dấu hiệu cho thấy bạn đang dần khỏi bệnh rồi tự nhiên tái phát.

Khi mất vị giác, khứu giác, rắc rối lớn nhất là người bệnh cảm thấy chán ăn, ăn cái gì cũng vô vị. Vì vậy, dù ăn khỏe cỡ nào cũng thấy khó nuốt. Nếu kém ăn thì ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ Khanh đưa ra gợi ý cách giải quyết là chia nhỏ bữa ăn, cố ăn những món dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu. Nếu người thân của bạn gặp tình trạng mất vị giác, khứu giác, hãy lựa lời động viên họ, thông cảm khi họ than bữa ăn khó nuốt.

Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh cũng đưa ra lưu ý mất vị giác, khứu giác khi mắc Covid-19 cũng khác với tình trạng nhạt miệng, giảm nhạy cảm với mùi hương khi bị chán ăn, nghẹt mũi do gây ra. Nhiều người thấy mình tự nhiên ăn uống kém, không ngon miệng như trước lại tưởng mình bị Covid-19 nhưng không phải vậy. Với người mắc Covid-19, mất vị giác, khứu giác là mất hẳn, chẳng hạn như ăn ớt cũng không thấy cay, vào nhà vệ sinh bẩn cũng không thấy mùi gì. Muốn tự thử, bạn hãy nhắm mắt lại và nhai thức ăn. Nếu hoàn toàn không biết mình đang ăn gì thì đó mới là mất vị giác do Covid-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bác sĩ lưu ý mọi người không được chủ quan, hãy chú ý đến những món mình ăn để không bị đau bụng, đau bao tử hoặc ảnh hưởng đến bệnh nền.

Khi vào nhà vệ sinh, hãy mang khẩu rang, tự dọn dẹp sau khi sử dụng, nhất là với những người đang cách ly ở nhà và trong nhà có người chưa phải F0. Bởi vì nhà vệ sinh có thể trở thành nguồn lây cho người khác do có diện tích nhỏ, tù túng, dễ dính nhiều giọt bắn mang mầm bệnh nếu người sử dụng trước đó là F0 và không mang khẩu trang.

Bác sĩ Khanh còn cho biết thêm, mất khứu giác, vị giác do Covid-19 không cần điều trị và sẽ tự hết. Có khi triệu chứng này kéo dài chục ngày và lâu hết hơn tất cả các triệu chứng khác nhưng vẫn là vô hại. Nếu một ngày nào đó, bạn tự nhiên ăn thấy cay hay ngửi thấy mùi là biết nó tự hết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link