F0 ở nhà chán ăn, không ăn được thịt cá, cơm vẫn có thứ thay thế được: BS nói cách hay và rất dễ

( PHUNUTODAY ) - Dinh dưỡng là một trong những vấn đề quan trọng đầu bảng giúp F0 nhanh bình phục. Các chuyên gia khuyên bạn nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ để chiến thắng bệnh tật.

Đối với người nhiễm Covid-19 nhẹ đang điều trị tại nhà, việc ăn uống nên đảm bảo 2 nguyên tắc:

- Nhớ rằng kể cả khi mất mùi vị cũng phải ăn để có sức: 3 bữa chính + bữa phụ

F0 cần phải nhớ rằng kể cả khi bị mất mùi vị không muốn cũng phải ăn để có sức. Nên ăn đủ 3 bữa chính và tăng cường thêm bữa phụ.

Hàng ngày ăn đủ các nhóm thực phẩm bao gồm tinh bột, sữa và các chế phẩm từ sữa, dầu mỡ, rau củ, thịt cá, trứng, các loại hạt, rau củ màu vàng - xanh thẫm.

Mọi người không nên kiêng khem gì cả, ăn được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Kể cả những người bi béo phì cũng thế, không nên kiêng khem.

Chú ý những loại đồ ăn ngọt bình thường vốn đã không tốt cho sức khỏe thì nay chúng ta cũng nên bỏ đi hoặc hạn chế ăn vì không tốt.

Những người có thể trạng gầy và trẻ em thì nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu năng lượng như protein, sữa và các chế phẩm từ sữa.

+ F0 tại nhà nên tránh ăn, uống thực phẩm nhiều đường, muối, rượu bia.

Với nguyên tắc này thì cần đảm bảo những thực phẩm đưa vào cơ thể an toàn, lành mạnh với cơ thể. Cụ thể: Bạn nên tránh ăn, uống thực phẩm nhiều đường, muối, rượu bia.

Với thực phẩm đưa vào cơ thể thì cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh dùng đồ ôi thiu, quá hạn. Bởi, lúc này hệ tiêu hóa đang rất yếu, nên bạn ăn phải thứ gì không sạch sẽ thì khiến cơ thể vốn mệt càng thêm mệt. Từ đó có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Việc vệ sinh cũng cần đảm bảo khi chế biến thực phẩm.

4

Vậy đâu là những thực phẩm mà chúng ta nên sử dụng?

- Nhóm thực phẩm nên ăn gồm:

Gạo, ngô, khoai sắn; các loại hạt như đậu đỗ, vừng lạc

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Các loại thịt, cá, tôm, trứng

Dầu thực vật, dầu ô liu, cá

Ăn đa dạng các loại rau quả tươi...

- Nhóm thực phẩm nên hạn chế:

Mỡ động vật, nội tạng động vật

Thực phẩm nhiều muối như đồ hộp, dưa muối, cà muối

Chất kích thích như rượu, bia, cà phê và nước có ga, kẹo ngọt...

- Nhóm thực phẩm thay thế tương đương để bữa ăn đa dạng và ngon miệng hơn

+ Thay vì ăn 100g thịt lợn nạc bạn có thể dùng 100g thịt bò nạc, thịt nạc gà bỏ da; 120g cá nạc, tôm; 200g đậu phụ; 150g cua đồng, cua ghẹ; 80g sườn (bỏ xương); 400g hến, trai; 40g ruốc thịt; 2 quả trứng vịt, 3 quả trứng gà hoặc 8 quả trứng chim cút; 65g thịt lợn ba chỉ.

+ Với nhóm chất bột đường thì 100g gạo tương đương với 400g khoai củ tươi như khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn; 100g bánh phở khô, bún khô, miến dong, mỳ sợi, ngô hạt tươi, bột mỳ; 170g bánh mì; 250g bún tươi, bánh phở tươi; 200g ngô tươi.

+ Đối với nhóm chất béo thì thay vì dùng 1ml dầu ăn 5ml bạn có thể dùng 8g hạt lạc, 8g hạt vừng.

+ Thay vì dùng 1g muối (khoảng 1 thìa sữa chua muối gạt ngang thì có thể dùng 1,5 thìa bột canh, 5ml nước mắm hoặc 7,5ml xì dầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link