Sắp có 2 thay đổi quan trọng về Căn cước công dân, mọi người chú ý

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian tới, sẽ có những thay đổi liên quan đến Căn cước công dân mà người dân cần biết để không ảnh hưởng đến đời sống.

Tích hợp nhiều thông tin hơn trên thẻ Căn cước công dân gắn chip

Một trong những ưu điểm của thẻ Căn cước công dân (CCCD) găn chip là ích hợp được nhiều thông tin của công dân trên thẻ hơn. Nhờ đó, người dân khi làm các thủ tục hành chính hoặc giao dịch khác chỉ cần mang CCCD gắn chip mà không cần đem theo nhiều loại giấy tờ khác.

Để hiện thực hóa điều đó, ngày 30/11/2021 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo 331/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng tại phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Theo đó, trong tháng 12/2021, cơ quan chức năng sẽ tổ chức kết nối với cơ sở dữ liệu về thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế để tích hợp thông tin vào thẻ CCCD gắn chip phục vụ tiện ích cho người dân.

Khi dữ liệu đa ngành được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chip, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước khi thực hiện các thủ tục hành chính hoặc giao dịch khác. Mọi thông tin liên quan đến phép lái xe, bảo hiểm y tế, ngân hàng, thuế, hải quan... đều sẽ hiển thị qua con chip mà không cần sử dụng đến nhiều loại giấy tờ như trước, cũng không cần tốn chi phí để công chứng, chứng thực giấy tờ.

cccd-gan-chip-01

Tăng lệ phí cấp CCCD gắn chip từ ngày 1/1/2022

Để chia sẻ với những ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra đối với người dân, Bộ Tài chính đã ban hành 02 Thông tư (Thông tư 112/2020/TT-BTC và Thông tư 47/2021/TT-BTC) quy định giảm lệ phí cấp CCCD gắn chip trong năm 2021.

Mức lệ phí được áp dụng xuyên suốt năm nay như sau:

- Chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD gắn chip: 15.000 đồng.

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng; thay đổi họ, tên, chữ đệm, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán, có sai sót về thông tin trên thẻ và khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng.

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất; khi trở lại quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng.

Kể từ ngày 1/1/2022, các khoản lệ phí nêu trên sẽ tăng gấp đôi.

- Chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD gắn chip: 30.000 đồng.

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng; thay đổi họ, tên, chữ đệm, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán, có sai sót về thông tin trên thẻ và khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng.

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất; khi trở lại quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng.

Người dân chưa làm CCCD gắn chip cần lưu ý thông tin này để làm trước ngày 31/12/2021 và được hưởng hỗ trợ về lệ phí.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link