F0 tái nhiễm sau 2 tuần khỏi bệnh, yếu đi trông thấy: BS giải thích nguyên nhân, bỏ suy nghĩ "sớm mắc sớm khỏi"

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không nghĩ rằng mình có thể tái nhiễm ngay sau khi mới khỏi bệnh.

Những F0 tái nhiễm ngay khi mới khỏi bệnh

Theo VTC News, chị Nguyễn Thúy Hằng (SN 1979, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trường hợp tái nhiễm Covid-19 chỉ trong thời gian ngắn. Ngày 1/2, chị Hằng có triệu chứng nghi ngờ là ho, sốt, mệt mỏi, khó thở... Test nhanh lên "2 vạch". Sau 6 ngày điều trị tại nhà, đến hôm 9/2 thì chị bình phục, có xét nghiệm âm tính và chứng nhận hoàn thành cách ly. Cũng thời gian đó, chị Hằng đã được tiêm 3 liều vắc xin.

Tuy nhiên, chỉ 2 tuần sau, chị tái dương tính với các triệu chứng nhẹ hơn trước. Lần này tuy không mất vị giác nhưng chị bị chán ăn, cơ thể mệt mỏi, hụt hơi, sức khỏe yếu đi trông thấy.

Cũng theo VTC đưa tin, một trường hợp khác cũng được cho là tái nhiễm trong thời gian ngắn là chị Nguyễn Thị Huyên (25 tuổi, quê Chiêm Hóa, Tuyên Quang). Ngày 24/2, chị Huyên cùng khoảng 30 nữ công nhân khác xếp hàng trước cổng Khu công nghiệp Visit Tiên Du, Bắc Ninh chờ đến lượt test nhanh Covid-19. Kết quả cho thấy chị nhiễm Covid-19.

Sau hôm đó, chị Huyên cách ly tại phòng trọ 7 ngày. Ngày đầu tiên, chị bị sốt, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi. Sang ngày thứ 2, chị Huyên bắt đầu ho nhẹ, chóng mặt. Từ ngày thứ ba trở đi, nữ công nhân bị mất vị giác, thiếu ngủ trầm trọng. Mỗi ngày chị chỉ ngủ được khoảng 4-5 tiếng, giấc ngủ thường xuyên bị ngắt quãng khoảng 30 phút/lần. Mỗi khi tỉnh giấc, chị rất khó ngủ ngon trở lại.

Trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà này, ngoài uống thuốc theo đơn của bác sĩ, chị Huyên còn xông hơi chanh sả, hạn chế ăn đồ lạnh, không tắm gội khi sốt cao.

Sau đó, các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi... dần biến mất. Đến ngày thứ 6, kết quả test nhanh của chị đã âm tính. Khi trở lại công ty làm việc, chị vẫn lấy mẫu kiểm tra và không có biểu hiện gì bất thường.

Tuy nhiên, đến ngày 5/3, chị Huyên test nhanh một lần nữa và có kết quả "2 vạch". Kiểm tra PCR kết quả cũng là dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, chỉ trong 11 ngày, nữ công nhân dương tính với Covid-19 đến 2 lần.

Ở lần tái nhiễm, chị không ho, sốt. Sau 4 ngày điều trị tích cực tại nhà, chị có xét nghiệm âm tính. Chị Huyên cho biết sau lần nhiễm thứ nhất, bản thân có chủ quan vì nghĩ mắc bệnh lại thì ít phải ngoài 3 tháng. Sau khi tái nhiễm, chị cẩn thận hơn trong giao tiếp, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, sau khi tan làm về nhà luôn, không tụ tập ăn uống, hạn chế nói chuyện với đồng nghiệp trong công ty.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

F0 khỏi bệnh không nên chủ quan

Chia sẻ với VTC, TS Bùi Lê Minh, Trưởng ngành Công nghệ Sinh học, Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTT, ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) cho biết người tái nhiễm Covid-19 có thể do trước đó mắc một biến chủng của SARS-CoV-2, sau đó khỏi bệnh và mắc một biến chủng khác. Ví dụ như lần đầu nhiễm Delta và lần sau tái nhiễm Omicron.

Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng Delta nên những người đã nhiễm Delta hoặc các biến chủng khác trước đó rồi nhiễm lại Omicron rất phổ biến. Với những người đã nhiễm Omicron thì rất khó và hiếm xảy ra trường hợp nhiễm lại cùng một biến chủng trong một thời gian ngắn.

TS Minh cho biết thêm, người từng mắc Covid-19 hay tiêm đủ vắc xin nhưng kháng thể sinh ra không tối ưu cho Omicron nên người đó vẫn có khả năng nhiễm/tái nhiễm. Nghĩa là người đã nhiễm Delta chỉ sản sinh kháng thể tương ứng với chủng Delta và không đủ mạnh để tránh Omicron nên dẫn tới tình trạng tái nhiễm.

ThS BSKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên chống dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết có nhiều trưởng hợp sau mắc COVID-19 khoảng 1 tháng, 15 ngày hoặc thời gian ít hơn vẫn có thể tái nhiễm.

BS Hường cho biết sau khi có kết quả âm tính, người bệnh vẫn cần phải tuân thủ 5K, theo dõi sức khỏe ở nhà 7 ngày. Thực tế, có trường hợp test nhanh âm tính nhưng chỉ một tuần sau lại dương tính.

Theo BS Hường, nguyên nhân có thể là do bệnh nhân vẫn chưa đào thải hết virus ra khỏi cơ thể nhưng nồng độ virus quá thấp nên test nhanh không thể phát hiện ra. Vì vậy, nếu bệnh nhân chủ quan, không theo dõi sức khỏe, không tăng cường sức để kháng thì virus có thể tiếp tục nhân lên và gây ra tình trạng tái dương tính. Khi tái dương tính, người bệnh vẫn có thể có triệu chứng như khi lần mắc Covid-19 trước đó.

BS nhấn mạnh việc tái nhiễm, tái dương tính đều để lại các nguy cơ khó lượng với người bệnh như tình trạng huyết khối, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, tổn thương phổi, não, chậm chạp về tư duy, nhận thức; các bệnh lý hô hấp kéo dài...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link