Gaddafi đã tiên đoán về khủng hoảng di cư?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tờ báo Nga tin rằng nguyên nhân của tình trạng này là do chính sách hung hăng của phương Tây.

Tờ Sputnik của Nga ngày 17/9 đưa tin cho rằng nếu phương Tây biết lắng nghe lời của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vài tháng trước khi ông bị sát hại dã man, họ đã không phải đối mặt với những cú sốc từ làn sóng di cư lớn như hiện nay.

Trong thực tế, hàng triệu người Trung Đông sẽ không đổ xô đi tìm kiếm một nơi trú ẩn ở châu Âu nếu nhà của họ không bị phá hủy. Tờ báo Nga tin rằng nguyên nhân của tình trạng này là do chính sách hung hăng của phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với đài France 24 của Pháp vào tháng 3/2011, Gaddafi đã cảnh báo rằng nếu không thống nhất và ổn định Libya sẽ không thể kiểm soát được làn sóng di cư tư châu Phi và Trung Đông đổ sang châu Âu. 

gaddafi-phunutoday
Cố lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi. Ảnh Sputnik.

Ngay từ thời điểm đó, không giống như các nhà lãnh đạo phương Tây, Gaddafi dường như hiểu rõ rằng hàng triệu người, chứ không phải hàng ngàn, sẽ rời đi nếu Tripoli sụp đổ, hãng tin Nga kết luận.

Trong một bài phát biểu với đài truyền hình France 24, ông từng nói rằng: "Hàng triệu người da đen sẽ tìm cách đến Pháp và Ý thông qua Địa Trung Hải, nơi mà Libya đang nắm giữ vai trò quản lý an ninh."

Ông Gaddafi trong quá khứ cũng đã từng dự đoán rằng Libya sau cái chết của ông sẽ trở thành "Somalia ở Địa Trung Hải".

Ở thời điểm đó, không một ai lắng nghe ý kiến của ông. Thay vào đó, phương Tây lại lựa chọn can thiệp quân sự nhằm lật đổ Gaddafi. Và giờ đây, Libya vẫn đang chìm ngập trong hỗn loạn, không ngừng bị các phe phái tìm cách xâu xé.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng người di cư tại châu Âu đang trở nên khó kiểm soát hơn bao giờ hết. 

Lượng người di cư năm nay gia tăng kỷ lục với con số gần 300.000, vượt xa số người năm 2014 là 217.000. Họ thông qua cửa ngõ phía nam của Liên minh châu Âu để hướng tới các nước như Đức, Áo hay Thụy Điển, những nơi mà họ nghĩ có thể hưởng một cuộc sống sung túc hơn nếu đến được.

Con số người thiệt mạng trong đất liền, dù đủ gây kinh sợ, vẫn nhỏ hơn nhiều số người bỏ mạng trên biển. Một quan chức Libya giữa tháng trước cho hay một con thuyền chở người di cư chìm ngoài khơi nước này, cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người.

Cách đây gần hai tuần, khoảng 4.400 người được tìm thấy mắc kẹt tại kênh Sicily. Tổ chức Di cư Quốc tế mô tả những ngày qua là quãng thời gian bận rộn nhất cho công việc tìm kiếm và cứu hộ tại Địa Trung Hải. Vùng biển này đang được mệnh danh là mồ chôn dân di cư.

Khóc thét với những phong tục kỳ lạ ở Trung Quốc (P1)
Khóc thét với những phong tục kỳ lạ ở Trung Quốc (P1)
(Khám phá) - (Phunutoday) - Kết hôn với người đã khuất, hay huyền táng cổ… xưa là một trong những phong tục ghê rợn ở Trung Quốc.
Giá vàng hôm nay (18/9): Giá vàng tăng vọt
Giá vàng hôm nay (18/9): Giá vàng tăng vọt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngay sau khi FED công bố quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, giá vàng đã tăng vọt từ 1118USD lên 1129USD.
Ngày cưới, tập thể người yêu cũ của chồng ngồi kín 2 bàn tiệc
Ngày cưới, tập thể người yêu cũ của chồng ngồi kín 2 bàn tiệc
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Khi tôi chính thức vào làm ở công ty, tôi với anh càng có cơ hội để tiếp xúc gần gũi với nhau nhiều hơn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn