Gắp con đỉa sống 2 tháng trong đường thở bé gái 9 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Có biểu hiện ho, khò khè, tình trạng khó thở ngày càng gia tăng, nhiều ngày sau vào viện bác sĩ phát hiện có con đỉa ký sinh trong đường thở của bé gái 9 tuổi.

Ngày 26/10, các bác sĩ tại Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa gắp được 1 con đỉa dài 5cm từ đường thở cho bệnh nhân Lương Thị T. (9 tuổi, dân tộc Khơ Mú, trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Con đỉa được các bác sĩ gắp ra từ trong đường thở bé gái 9 tuổi.   Ảnh Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cung cấp

Con đỉa được các bác sĩ gắp ra từ trong đường thở bé gái 9 tuổi. Ảnh Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cung cấp

Theo thông tin, bệnh nhi T. nhập viện trong tình trạng ho nhiều, khó thở, thở khò khè. Sau khi khám, các bác sĩ xác định trong hạ thanh môn của bệnh nhi có dị vật là 1 con đỉa. Sau đó, các bác sĩ đã lập tức tiến hành nội soi, gắp con đỉa còn sống, dài hơn 5 cm ra ngoài.

Người nhà của bé T. cho biết, cách đây 2 tháng, cháu bé sau khi uống nước suối thì thấy có biểu hiện ho, khò khè, khó thở, cảm giác có gì đó vướng mắc trong cổ họng nhưng người nhà chỉ nghĩ cháu bị viêm phế quản thông thường. Khi tình trạng khó thở ngày càng tăng nên gia đình đã đưa cháu xuống bệnh viện huyện để kiểm tra và phát hiện có 1 con đỉa nằm trong đường thở.

Tuy nhiên, Bệnh viện huyện không xử lý được nên đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi và gắp dị vật ra được 1 con đỉa dài hơn 5cm, vẫn còn sống.

Về trường hợp này, Bác sĩ Đoàn Nhân Chính, Phó trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: "Do con đỉa sống lâu ngày trong hạ thanh môn nên càng ngày càng to lên, hút máu, khiến cho thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, chảy máu, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở".

Hiện tại, bệnh nhân đã qua tình trạng nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị bệnh viện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link