Giải đáp tất cả thắc mắc về tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2: Quá hạn thì sao, tiêm trộn loại nào

( PHUNUTODAY ) - Không ít người thắc mắc, nếu không kịp tiêm mũi 2 đúng hạn thì mũi 1 có mất tác dụng hay phải tiêm lại từ đầu không?

Quá thời hạn tiêm mũi 2, có cần tiêm lại?

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Đinh Văn Thới, Viện Pasteur, cho biết theo khuyến cáo người dân nên đi tiêm đúng thời hạn, tiêm càng sớm càng tốt. Ví dụ, khi đã tiêm liều 1 của vắc xin Moderna, thời hạn 2 mũi cách nhau 1 tháng. Nếu không kịp tiêm mũi 2 thì vắc xin vẫn có hiệu quả. Tuy nhiên, tiêm càng sớm càng tốt.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hầu hết các loại vắc xin Covid-19 đều tiêm 2 liều. Khoảng cách giữa 2 liều của các lại vắc xin khác nhau, theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, trong trường hợp tiêm chậm hơn so với quy định của Bộ Y tế, người tiêm cũng không cần tiêm lại từ đầu.

tiem-vac-xin-mui-2-01

Khoảng cách giữa hai mũi tiêm của các loại vắc xin là bao nhiêu?

Mỗi loại vắc xin Covid-19 có số mũi tiêm và khoảng cách tiêm giữa hai liều khác nhau. Cụ thể:

- Vắc xin AstraZeneca: Tiêm 2 mũi khoảng cách giữa hai mũi là từ 8 đến 12 tuần. Nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tối thiểu cách 14 ngày với các vắc xin phòng bệnh khác.

- Vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer: Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần (21 ngày).

- Vắc xin Moderna: Tiêm 2 mũi, khoảng cách giữa hai mũi là 28 ngày. Hiện nhà sản xuất khuyến cáo mỗi người tiêm tối đa 2 mũi.

- Vắc xin Vero Cell: Mũi 1 cách mũi 2 là 3-4 tuần.

- Vắc xin Sputnik V: Mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần.

tiem-vac-xin-mui-2-02

Có được tiêm trộn 2 loại vắc xin?

Trong trường hợp nguồn vắc xin bị hạn chế, người đã tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca có thể kết hợp tiêm 2 mũi của Pfizer/BioNtech (nếu người được tiêm chủng đồng ý). Khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 là 8-12 tuần.

Người đã tiêm mũi 1 là vắc xin do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất thì mũi 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bỏ mũi tiêm vắc xin Covid-19 thứ 2?

Tiêm đủ 2 liều vắc xin là cách giúp tối ưu hóa công dụng của vắc xin Covid-19. Một nghiên cứu trên gần 4000 nhân viên y tế cho thấy, tiêm liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna đầu tiên chỉ mang lại 80% miễn dịch cho cơ thể. Trong khi đó, tiêm thêm liều thứ 2 sẽ làm tăng miễn dịch của cơ thể lên 90% sau 2 tuần.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là chống lại một số biến thể virus mới.

tiem-vac-xin-mui-2-04

Thời gian tối đa của việc tiêm chậm mũi 2 là bao nhiêu?

Trả lời trên Lao động, PGS-TS Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

PGS Hồng khuyến cáo: "Trong trường hợp bị tiêm chậm mũi 2, các cá nhân, đơn vị cần khẩn trương làm liên hệ, làm công văn đề nghị tiêm mũi 2 gửi đến các đơn vị đã thực hiện tiêm mũi 1 trước đó để nhanh chóng thực hiện tiêm mũi 2. Đơn vị tiêm chủng cần cố gắng sắp xếp thời gian tiêm sớm nhất cho những trường hợp này".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link