Cảnh báo: 4 kiểu người không nên tiêm vắc xin Covid -19

( PHUNUTODAY ) - Vắc xin Covid -19 là cánh cửa giúp bạn sống chung với bệnh dịch, nhưng những nhóm người này không nên tiêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo thì mỗi quốc gia muốn đạt tới miễn dịch cộng đồng cần phải tiêm phòng vắc xin Covid -19 cho ít nhất 70% dân số. Cũng giống với các loại dược phẩm khác, vắc xin Covid-19 có thể gây một số tác dụng phụ và không phù hợp ở từng đối tượng nhất định. Tất cả những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần hoạt chất, hoạt tá dược nào liệt kê trong mục thành phần vắc xin đều không được tiêm vắc xin Covid-19.

Ngoài ra, những nhóm người dưới đây cũng cần thận trọng tiêm chủng:

- Những người đã từng có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin nào đó trước đây.

 - Người có hệ miễn dịch bị suy yếu, hoặc bị suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch như:  corticosteroid liều cao, thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc ung thư.

- Những người hiện đang bị nhiễm trùng nặng với thân nhiệt cao trên 38°C/ 100.4°F cũng không nên tiêm.

- Những người đang có vấn đề về xuất huyết, chảy máu hoặc bầm tím, hoặc đang có dùng thuốc làm loãng máu, thuốc chống đông máu...

Nếu như bạn thuộc những đối tượng trong trường hợp trên thì không nêm tiêm vắc xin Covid -19. Khi chưa rõ vấn đề gì bạn hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bạn được tiêm vắc xin.

Người đang xuất huyết

Người đang xuất huyết

Cảnh báo những loại thực phẩm không dùng sau tiêm vắc xin Covid -19

- Sau khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu tiên. Nguyên nhân là rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vắc xin.

- Bạn không uống nhiều thực phẩm chứa caffein như: trà, cà phê, nước tăng lực... trước khi tiêm. Bởi caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

Người có tiền sử dị ứng với thành phần vắc xin

Người có tiền sử dị ứng với thành phần vắc xin

- Khi đi tiêm cũng cần bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ bởi sau tiêm cơ thể có thể bị sốt, dễ gây mất nước. Nên uống nước từ từ, chia nhỏ lượng uống, có thể bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A.

- Sau khi tiêm chủng nên ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi để bồi bổ cơ thể giảm đi những tác dụng phụ của vắc xin có thể mang lại. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link