Hãi hùng "công nghệ" sản xuất cà phê như... nấu nhựa đường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại đây, đậu tương, hạt bắp, vỏ cà phê được rang cháy đen chính là những nguyên liệu để sản xuất cà phê bột.

Mới đây, chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của VTV đã ghi lại quy trình sản xuất cà phê tại một cơ sở cho thấy những nguyên liệu chính để tạo ra những gói cà phê khiến người tiêu dùng không khỏi rùng mình.

Mô tả ảnh.
Bên trong cơ sở sản xuất cà phê. (Ảnh cắt từ clip)

Clip chứng minh rất nhiều người tiêu dùng đã nhầm lẫn về hương vị cà phê nguyên chất. Tại cơ sở sản xuất nói trên, đậu tương, bắp, vỏ cà phê được rang cháy đen, mật mía cô đặc và chất tạo bọt là những nguyên liệu chính tạo ra bột cà phê. Sau đó, tất cả được trộn lên và cho ra thứ sản phẩm đen như... nhựa đường. Tiếp đến, hỗn hợp này được trộn hương liệu, hóa chất mà không cần liều lượng.

Mô tả ảnh.
Vỏ cà phê để dưới sàn nhà bụi bẩn (trái) và đậu tương, bắp được rang đen
Mô tả ảnh.
Tất cả nguyên liệu được trộn lên tạo thành hỗn hợp như... nhưa đường
Mô tả ảnh.
Hương liệu, hóa chất không rõ nguồn gốc 

Theo ghi nhận, khu vực chế biến bụi bẩn, họ để chung lẫn lộn các nguyên liệu. Sau khi xay và đóng gói, mỗi kilogam cà phê có bao bì, mẫu mã được bán với giá khoảng 100.000 đồng. Số khác được đóng vào túi nilon và mang đi bỏ mối cho các quán cà phê cóc có giá 60.000 đồng/ kg.

Ngoài ra, PV chương trình Nói không với thực phẩm bẩn còn thực hiện cuộc thử nghiệm nhỏ với bột cà phê xay nguyên chất, bột cà phê của một thương hiệu tại Việt Nam và bột cà phê mua bất kỳ trên một con phố ở Hà Nội. Cuộc thử nghiệm cho thấy, đa số người tiêu dùng đã nhầm lẫn về hương vị cà phê nguyên chất.

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê, chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, rất nhiều người Việt Nam lại không được thưởng thức những ly cà phê thực thụ.

Mô tả ảnh.
Sau khi xay cà phê được đóng gói vào bao in sẵn mẫu(trái) bằng chiếc máy thô sơ này (phải).

Chương trình cũng chỉ ra cách phân biệt các loại cà phê đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà là thử với nước lọc.

Bạn từ từ đổ bột cả phê vào cốc nước lọc nếu thấy cà phê chìm nhanh hoặc chìm theo từng tảng, màu nước ngay lập tức chuyển sang đen kịt thì chắc chắn đó là cà phê kém chất lượng.

Nếu cà phê khó bắt nước và phải rất lâu mới chìm xuống thì đó là cà phê nguyên chất và đảm bảo cho người sử dụng.

Mô tả ảnh.
Bột cà phê nguyên chất (số 1) rất khó bắt nước và lâu chìm xuống so với 2 loại bên cạnh 

Điều này được lí giải như sau, đối với bột cà phê thật, khối lượng riêng luôn thấp hơn các loại ngũ cốc khác nên khi đổ vào nước sẽ có khuynh hướng nổi lên trên. Còn bột các loại ngũ cốc khác do khối lượng riêng lớn hơn nên sẽ chìm xuống nước rất nhanh chóng.

Kẻ cầm đầu vụ nổ súng kinh hoàng tại Quảng Nam ra đầu thú
Kẻ cầm đầu vụ nổ súng kinh hoàng tại Quảng Nam ra đầu thú
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau nhiều ngày lẩn trốn, Cả 3 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến bằng súng gây náo loạn làng quê ở tỉnh Quảng Nam đã ra đầu thú.
Vụ Minh Béo: Đóng 1 triệu USD vì sợ ...bỏ trốn
Vụ Minh Béo: Đóng 1 triệu USD vì sợ ...bỏ trốn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để bảo lãnh tại ngoại, Minh Béo cần nộp 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).
Những vật dụng trong bếp khiến cả nhà bị ung thư
Những vật dụng trong bếp khiến cả nhà bị ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cả gia đình đều bất ngờ khi khám bệnh và phát hiện 4 người trong nhà đều bị mắc ung thư và nguyên nhân lại chỉ vì sử dụng một món đồ quen thuộc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn