Hai người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức: Ai bồi thường cho nạn nhân?

( PHUNUTODAY ) - Các luật sư cho biết, nếu kết quả xác minh xác định lỗi thuộc về ê kíp phẫu thuật thì người vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và còn có thể bị truy tố trước pháp luật.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng ngày 25/12, tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức (Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xảy ra vụ việc hai bệnh nhân tử vong sau khi gây mê, nghi sốc phản vệ.

Hai bệnh nhân tử vong được xác định là Quách Thị Mai P. (37 tuổi, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và Hoàng Văn T. (34 tuổi, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội).

tu-vong-1

 Bệnh viện Đa khoa Đức Trí.

Bệnh nhân Quách Thị Mai P. vào viện và được chẩn đoán bị đau 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật cắt u 2 thùy tuyến giáp, vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Bệnh nhân Hoàng Văn T. được chẩn đoán bị viêm xoang mãn, viêm Amidal lệch vách ngăn, sùi vòm và có chỉ định phẫu thuật nội soi xoang, cắt amidan, chỉnh hình vách ngăn, nạo sùi vòm, vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Tuy nhiên, sau khi tiền mê xong sau 30 giây, bệnh nhân có biểu hiện tím tái, khó thở, tụt huyết áp, tinh thần lú lẫn, lơ mơ... Bệnh viện đã thực hiện hồi sức cấp cứu ngay tại phòng mổ và chuyển bệnh nhân tới khoa A9 của Bệnh viện Bạch Mai nhưng cả hai đã tử vong sau 2 giờ cấp cứu.

Ngay sau khhi sự việc xảy ra, toàn bộ hai ê kíp thực hiện ca mổ trên đã bị đình chỉ công tác tại bệnh viện. Tuy nhiên, các cán bộ, y bác sĩ trong ê kíp trên có phải chịu trách nhiệm hay không?

Nhìn nhận về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đây là sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức xảy ra trong quá trình gây mê bệnh nhân.

tu-vong-2

 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Theo Luật sư Thơm, gây mê là phương pháp giúp người bệnh không đau với mức độ thức tỉnh khác nhau nhằm duy trì ổn định các chức năng sống trong khi thực hiện phẫu thuật (mổ), thủ thuật. Nếu bác sỹ gây mê không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình được qui định tại Thông tư 13/2012/TT-BYT và các văn bản hướng dẫn thi hành là nguyên nhân dẫn tới 2 bệnh nhân tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999.

Ngoài ra, các bác sỹ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tính mạng cho các nạn nhân. Do các bác sỹ gây mê làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, khi hậu quả xảy ra do lỗi của bác sỹ trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện thì phải có trách nhiệm bồi thường cho bệnh nhân theo quy định tại các Điều 604, 610 Bộ luật Dân sự 2005.

Ông Thơm phân tích, Bộ luật Hình sự 1999 cũng đã quy định rõ hành vi vi phạm các quy định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, các dịch vụ y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe công dân sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự. Do đó, để xác định nguyên nhân 2 bệnh nhân bị tử vong thì cần thiết lập Hội đồng chuyên môn giải phẫu tử thi để làm rõ. Kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn