Nhiều phụ nữ bị các đối tượng buôn người dụ dỗ, lừa gạt qua mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Bằng thủ đoạn làm quen qua Zalo, Face book, dụ dỗ lừa gạt, yêu đương, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa các cô gái vào khu vực biên giới hẻo lánh, ép buộc đưa sang Trung Quốc.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái, Phó Chỉ huy trưởng BĐPB tỉnh Lào Cai cho biết, năm 2016 tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Lào Cai tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở nước ngoài với đối tượng trên địa bàn khu vực biên giới và các tỉnh miền núi.

buon nguoi 1 - phunutoday

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với Biên phòng Trung Quốc giải cứu các cô gái bị buôn bán.

 Bằng thủ đoạn làm quen qua Zalo, Face book, dụ dỗ lừa gạt, yêu đương, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa các cô gái vào khu vực biên giới hẻo lánh, ép buộc đưa sang Trung Quốc.

Tại đây, chúng bán những nạn nhân cho các chủ chứa mại dâm để khai thác, bóc lột tình dục, tổ chức các đường dây cho thuê gái vào nội địa Trung Quốc bán dâm hoặc ép buộc làm vợ người đàn ông Trung Quốc… là thủ đoạn thường sử dụng của đối tượng buôn người trong năm 2016 mà Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai phát hiện bắt giữ.

Ngoài các thủ đoạn trên, chúng còn thay đổi thủ đoạn nhằm trốn tránh sự truy bắt. Đó là môi giới qua nhiều khâu trung gian khác nhau, sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hoặc hướng dẫn để nạn nhân tự vượt biên, đưa nạn nhân đi sâu vào nội địa Trung Quốc, sau đó sử dụng điện thoại để chỉ đạo, thỏa thuận mua bán, chuyển, giao nhận nạn nhân.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái thì đa số phụ nữ, trẻ em bị lừa bán từ 15 đến 25 tuổi, một số nạn nhân là học sinh các trường THCS và THPT ở huyện Bảo Thắng, Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát (tỉnh Lào Cai) và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La.

Năm 2016, BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Biên phòng Trung Quốc phát hiện bắt giữ 36 vụ với 19 đối tượng mua bán người, giải cứu thành công 71 phụ nữ và trẻ em.

Điển hình, ngày 23-8, đồn Biên phòng Bát Xát nhận tin báo của quần chúng, phát hiện 3 người lạ mặt gồm hai nam, một nữ đang có ý định xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Địa bàn người dân cung cấp thông tin là khu vực bờ sông biên giới thuộc thôn 3, xã Bản Vược, huyện Bát Xát. Nhận tin, Đồn Biên phòng Bát Xát đã tổ chức lực lượng mật phục, nắm bắt thông tin. Đến 15h20 cùng ngày đã phát hiện 3 đối tượng nghi vấn.

“Có tật giật mình”, phát hiện tổ tuần tra, các đối tượng sợ hãi bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng mai phục bắt gọn, dẫn giải về trụ sở Đồn Biên phòng.

Các đối tượng gồm Thào Seo Dín (26 tuổi); Cư Seo Say (24 tuổi, đều trú tại thôn Lùng Cải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Và nạn nhân của vụ án là cô gái Hờ Thị S (29 tuổi, trú tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

buon nguoi 2 - phunutoday

2 đối tượng buôn người bị bắt giữ trong vụ án.

 Đấu tranh khai thác ban đầu, Thào Seo Dín và Cư Seo Say khai rằng chúng sang Trung Quốc bán vàng về lấy tiền cưới vợ. Còn Hờ Thị S. thì cho biết, cô là người yêu của Thào Seo Dín. S đi theo Dín sang Trung Quốc bán vàng để lấy tiền làm đám cưới...

Bộ mặt thật của hai gã buôn người bị lật tẩy, khi các cán bộ Đồn Biên phòng Bát Xát kiểm tra trong gói giấy theo lời khai của đối tượng là vàng, phát hiện bên trong chỉ có vỏ giấy. Đến lúc này, biết không thể chối tội, các đối tượng buộc phải khai nhận rõ mục đích lừa đảo của bọn chúng.

Chỉ đến khi được cán bộ Đồn Biên phòng Bát Xát thông báo, S. mới biết cô là nạn nhân của những kẻ buôn người. Nếu vụ việc không được phát hiện kịp thời, S sẽ bị lừa đưa sang Trung Quốc bán vào các nhà chứa rẻ tiền...

Đại tá Nguyễn Văn Thái cảnh báo: “Cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, cũng là mùa cưới hỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai, đây là dịp các đối tượng lợi dụng phong tục tập quán của đồng bào để lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc bán. Vì vậy, các cô gái trẻ phải hết sức cảnh giác”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn