Hải Phòng: Sản phụ và thai nhi t.ử v.ong do tắc mạch ối?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kết luận được đưa ra ngày 6/2 của Sở Y tế Hải Phòng liên quan đến sản phụ Phạm Thị Trang (SN 1988, trú tại thôn Xuân La, xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) cho biết: nạn nhân bị t.ử v.ong trong quá trình chuyển dạ đã được kết luận là do tắc mạch ối.

Anh Đặng Văn Hoạt (chồng chị Trang) cho biết: Chị Trang mang thai đứa con thứ hai, trong quá trình mang thai, chị đều đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Các lần khám thai (có sổ khám và giấy siêu âm) đều khẳng định, sức khỏe mẹ và em bé bình thường. 

Đến tối 3/2, chị Trang có biểu hiện chuyển dạ chuẩn bị sinh, gia đình đưa chị vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Thụy. Các bác sĩ chỉ định chị Trang đủ điều kiện để sinh thường.

Bác sĩ chỉ cho sản phụ làm xét nghiệm máu chứ không  thăm khám, siêu âm thai nhi. Khi chị Trang đau dữ dội thì được chuyển vào phòng sinh. Trong phòng mổ, chị Trang bị ngất xỉu, bác sĩ chẩn đoán chị Trang bị vỡ ối, nước ối tràn lên phổi gây khó thở, bác sĩ phải tiến hành cấp cứu bằng bình thở ôxy.

Gần 24h, gia đình nhận được thông báo chị Trang ra máu nhiều và có khả năng thai nhi sẽ tử vong. Gia đình đã yêu cầu được mổ nhưng không được BV đồng ý. 

Bệnh viện đưa sản phụ chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An. Khoảng 1h30 ngày 4/2, Bệnh viện Kiến An thông báo thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ từ trước đó. Đến 5h cùng ngày, gia đình tiếp tục nhận được hung tin: chị Trang cũng không qua khỏi.

Ông Phan Trọng Khánh - giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, sau khi nghe tin chị Trang tử vong, Sở Y tế đã yêu cầu thành lập ngay một tổ công tác với sự tham gia của chuyên gia sản hàng đầu (PGS-TS Nguyễn Văn Học - PGĐ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng) và ông Phó chủ nhiệm khoa Tim mạch BV Việt - Tiệp về kiểm tra lại quy trình, chuyên môn thực hiện đối với trường hợp sản phụ Phạm Thị Trang.

Qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân tử vong của hai mẹ con chị Trang là do “tắc mạch ối”. Đây là trường hợp rất hi hữu, hiếm gặp. Khi tắc mạch ối, nước ối tràn vào mạch máu dẫn đến máu không lưu thông lên được tim, không lên não và làm người bệnh tử vong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn