Làm ngay thịt vịt, thịt gà, thịt ngan nấu giả cầy với 3 công thức đơn giản, thơm ngon và độc đáo

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn là một người yêu thích những món ăn nấu giả cầy. Hãy thử ngay 3 công thức nấu giả cầy thơm ngon nức mũi dưới đây với 3 loại thịt, thịt gà, thịt ngan và thịt vịt.

Món giả cầy ăn nóng cùng với cơm hay bún đều ngon và vô cùng hấp dẫn. Cách nấu giả cầy thường không có một công thức chuẩn, tùy vào khẩu vị của mỗi người mà điều chỉnh gia vị cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu lần đầu bạn chế biến món ăn này, hãy tham khảo ngay những công thức dưới đây để có được món ăn thơm ngon, chuẩn vị nhé!

1. Thịt gà nấu giả cầy

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị:

- Gà chọi (Khi nấu giả cầy, bạn nên chọn gà đá hay gà chọi để có độ dai và ngon nhất, không có thì chúng ta mới dùng đến gà ta).

- Hành khô, tỏi, sả, gừng, nghệ, riềng

- Nước dừa tươi

- Lạc luộc

- Gia vị cần có: 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 chút sa tế tôm, 1 gói ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng mắm tôm.

Cách làm món thịt gà nấu giả cầy

- Gà, bạn bạn đem đi làm sạch bằng cách rửa qua với nước, sau đó chà xát thịt gà với muối, loại bỏ những phần máu thừa bị dính lên để giảm mùi tanh, cuối cùng là rửa lại với nước một lần nữa là được. Tiếp đó, bạn hãy chuẩn bị rơm và dùng rơm thui hoặc nướng sơ gà cho sém da thì bỏ ra, để tạo mùi thơm cho món ăn. Sau đó, bạn lại dùng muối và chanh chà xát cho sạch lần nữa thì chặt gà thành từng miếng vừa ăn.

- Hành khô, tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ. Sả rửa sạch rồi dập, băm nhỏ.

- Gừng, nghệ, giềng cạo vỏ và rửa sạch, sau đó băm nhuyễn.

- Ướp thịt gà với hành khô, tỏi và sả băm, cùng 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 chút sa tế tôm,1 gói ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng mắm tôm rồi trộn đều và để trong thời gian 20 phút.

- Cho nồi lên bếp, thêm một chút dầu ăn rồi phi thơm gừng, nghệ, riềng đã băm nhuyễn.

- Cho phần thịt gà đã ướp vào xào, tới khi thịt săn lại thì đổ nước dừa tươi, lạc luộc vào nấu cùng. Ninh khoảng 30 – 40 phút là gà chín, tắt bếp và múc ra đĩa. Vậy là chúng ta đã có ngay một món ăn thơm ngon, "tốn cơm" rồi.

d8b9e5dc-ga-gia-cay-6

2. Thịt vịt nấu giả cầy

Trong tất cả các món ăn nấu giả cầy thì món thịt vịt nấu giả cầy kiểu miền Trung được cho là đặc sắc hơn cả với hương vị hấp dẫn, ăn kèm với cơm, bún, bánh mì đều rất tuyệt, khiến bạn không thể nào quên.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị

- Thịt vịt: 1 con khoảng 1-2 kg (chọn vịt xiêm sẽ nấu ngon hơn).

- Riềng, gừng, tỏi: mỗi loại 1 củ.

- Ớt: 2 quả

- Sả: 5 nhánh

- Mẻ: 2 thìa canh

- Mắm tôm: 2 thìa nhỏ.

- Các gia vị khác: dầu ăn, đường, muối, hạt nêm…

Cách làm món thịt vịt nấu giả cầy

- Làm vịt thật sạch với muối và rượu để khử mùi tanh và mùi hôi vốn có ở vịt. Bằng cách, giã gừng nhỏ rồi trộn cùng muối và rượu, chà xát lên toàn thân vịt để khử mùi tanh và mùi hôi, sau đó rửa sạch lại với nước.

- Chuẩn bị rơm để thui vịt hoặc bạn có thể thui bằng khò gas hay bếp than, thui khéo làm sao cho da vịt cháy xém vàng rồi rửa sạch lại với nước lần nữa, tiếp đến là chặt thịt thành miếng to vừa ăn.

- Riềng cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi cho vào máy xay hoặc băm nhuyễn.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt thành sợi. Sả dập nát, cắt thành từng khúc.

- Ớt và tỏi băm thật nhỏ.

- Lọc nước mẻ, bỏ bã

- Ướp thịt vịt cùng với gừng, riềng, ớt, mẻ, mắm tôm. Thêm đường và bột canh rồi trộn đều, ướp khoảng 30 phút - 1 giờ cho thịt vịt thấm gia vị.

- Đặt nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, phi thơm tỏi băm. Sau đó, cho thịt vịt đã ướp vào xào, tới khi săn lại thì đổ nước ngập mặt thịt vịt, đun trên lửa to tới sôi thì nêm thêm gia vị vừa ăn, rồi hạ lửa, đun tới khi nước cạn, thịt vịt đã mềm thì tắt bếp.

- Múc thịt vịt ra bát tô to. Trang trí bằng mấy cọng rau thơm cho đẹp mắt. Ăn nóng với cơm, bún hoặc bánh mì.

1409_mon-vit-nau-gia-cay

3. Thịt ngan nấu giả cầy

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị

- Thịt ngan: 1 con

- Sả, riềng, ớt tươi

- 1 muỗng mắm tôm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng mật mía, 1 muỗng màu dầu điều.

Cách làm món thịt ngan giả cầy

- Ngan sơ chế như sơ chế vịt, thui cho sém da rồi rửa sạch, chặt miếng.

- Ướp thịt ngan với sả, riềng băm nhỏ, 1 muỗng mắm tôm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng mật mía, 1 muỗng màu dầu điều và ớt tươi khoảng 1 tiếng.

- Cho thịt ngan vào xào trên lửa to, đảo thịt cho chín tái rồi đổ nước xâm xấp mặt thịt. Đậy vung, nấu với lửa to, đến khi sôi thì nêm nếm gia vị, rồi hạ xuống lửa nhỏ cho tới khi thịt chín mềm thì tắt bếp.

Ngan1-1617694588-6512-1617695372
Theo:  xevathethao.vn copy link