Hi hữu bé gái 2 tháng mắc bệnh tim hiếm, cả thể giới chỉ có 4 ca

21:00, Chủ nhật 02/04/2017

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã cứu sống bé gái 2 tháng tuổi mắc bệnh tim hiếm mà cả thể giới chỉ có 4 ca.

Bé gái N.Y.N. (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng) là con gái đầu lòng của một cặp vợ chồng còn khá trẻ. Mẹ bệnh nhi cho biết trong quá trình mang thai có đi khám định kỳ nhưng bác sĩ không phát hiện ra đến khi sinh bé ra vài ngày sau mới thấy triệu chứng. 

Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Cụ thể, bé mắc 3 dị tật phức tạp: Không có thân chung động mạch (có thân động mạch độc nhất từ đáy tim, trẻ sẽ bị suy tim sung huyết sớm, nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp sớm), không có thân động mạch phổi, bất thường vị trí xuất phát động mạch vành.

034

 Các bác sĩ cung cấp thông tin về căn bệnh hiếm gặp của cháu bé. Ảnh nguồn: Internet.

Được biết, nếu mắc một trong 3 dị tật trên là bé đã có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, bé gái 2 tháng tuổi này mắc luôn 3 dị tật thì tính mạng rất khó nói. Vì vậy, khi phát hiện trường hợp trên, 4 chuyên khoa của bệnh viện đã lập tức hội chẩn để đưa ra phương án can thiệp tốt nhất cho bệnh nhân.

BS Hà Văn Lượng, Phó Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 1 cho biết:

"Đây là ca bệnh phức tạp, bé chỉ có một mạch vành duy nhất, mạch vành là nguồn sống của tim, nên chỉ một sơ xuất nhỏ cũng sẽ gặp rất nhiều nguy cơ, bé có thể suy tim, suy hô hấp bất cứ lúc nào. Trong phòng phẫu thuật phải lắp đặt ba màn hình lớn, kỹ thuật viên vừa mổ vừa liên tục quan sát những chuyển biến liên quan đến điện tim, huyết áp, nhịp tim… Phẫu thuật trường hợp này, bác sĩ mỏi mắt chứ không mỏi tay, vì phải thật kỹ không để xảy ra sơ suất nào".

Quả thực, khi quyết định tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều bởi ê-kíp phẫu thuật phải đối mặt với rất nhiều khó khăn là làm sao để sửa chữa dị tật mà vẫn bảo tồn được chức năng nuôi dưỡng tim. Nếu sửa được tật tim rồi nhưng chỉ cần một sự cố gì đó làm ảnh hưởng đến mạch vành thì trái tim cũng không thể tồn tại.

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cũng cho biết, qua điều nghiên y văn, những trường hợp mắc bệnh tim phức tạp như bé N. thì rất hiếm, mới chỉ ghi nhận 4 trường hợp trên thế giới. Bé N. có lẽ là trường hợp thứ 5 được phát hiện. 

Cuối cùng sau 4-5 tiếng chạy đua với thời gian, cả ê-kip phẫu thuật đã hoàn thành ca mổ. 48h sau mổ bé đã được cai máy thở, hiện tình trạng của bé đã ổn định. 

033

 Cháu bé 2 tháng tuổi mắc bệnh tim hiếm đã được cứu sống. Ảnh nguồn Internet.

Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết thêm, do không có động mạch phổi nên các bác sĩ đã gắn một động mạch phổi nhân tạo cho bé phù hợp với thể trạng cơ thể. Khi bé lớn lên, phải tiếp tục phẫu thuật để thay động mạch phổi khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link