Hiểm họa khôn lường từ bột nêm bọc túi nilon tràn lan thị trường

( PHUNUTODAY ) - Giá rẻ gần một nửa so với thị trường sản phẩm có nhãn mác, bột nêm bọc túi nilon bán ở chợ được khá nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn.

Đa phần tiểu thương đều giấu rất kín trong sạp và chỉ bán cho các nhà hàng, quán ăn gia đình quen biết hoặc nếu có người hỏi mới mang ra.

Theo khảo sát của báo chí tại các chợ TP HCM cho thấy, khá nhiều sản phẩm bột nêm không nhãn mác bán tràn lan. Phần nhiều tiểu thương đều giấu rất kín trong sạp và chỉ bán cho các nhà hàng, quán ăn gia đình quen biết hoặc nếu có người hỏi mới mang ra.

hat nem1

 Hiểm họa khôn lường từ bột nêm bọc túi nilon tràn lan thị trường. 

Chị Hoa, tiểu thương chợ An Bình (quận 5) cho biết bán sản phẩm bột nêm đựng trong túi nilon hai năm nay. Sản phẩm này đa phần được nhập tại công ty. “Chỉ người nào hỏi hoặc khách quen tôi mới lấy ra bán. Hàng này rất chất lượng, mà giá lại rẻ, phù hợp cho các quán bình dân nấu ăn. Nếu mua sỉ với số lượng lớn tôi bán 30.000 đồng một kg, còn mua lẻ thì bịch nửa kg là 20.000 đồng”, chị Hoa nói.

Tại một số chợ Bàn Cờ (quận 10), Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), Phú Thọ (quận 11)... các sản phẩm này được khá nhiều tiểu thương phân phối. Có nơi không giấu giếm mà còn trưng bày trên sạp với các gói 200gram, 500gram để khách dễ dàng lựa chọn. Giá bán dao động 35.000-40.000 đồng một kg.

Khi hỏi về nguồn gốc thì hầu hết người bán ở đây cho biết, nhập sỉ bột nêm từ các công ty lớn nên giá rẻ. “Cái này không mất chi phí đóng gói bao bì, hay chi phí kiểm định này nọ nên giá rẻ hơn một nửa. Nếu các sản phẩm của các hãng nổi tiếng có giá 60.000-80.000 đồng một kg, thì sản phẩm này chỉ 30.000 đồng. Do vậy, các nhà hàng quán ăn thường chọn mua loại này, mà khi nấu khách cũng không phân biệt được là loại đắt hay rẻ vì hương vị khá giống nhau”, một tiểu thương tại đây lý giải.

Một số doanh nghiệp bột nêm lớn cho cho, công ty không hề cung cấp sản phẩm không có nhãn mác, bao bì. Toàn bộ hàng muốn xuất khỏi kho phải được đóng bao bì có ghi đầy đủ thành phần và hạn sử dụng. Ngoài ra, để sản phẩm an toàn các công ty còn phải được sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Sau những thông tin trên, chuyên gia đã lên tiếng và cho rằng nếu sử dụng những loại bột nêm này nguy cơ tử von sẽ tăng lên.

Về vấn đề này, TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai (Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định) cho biết: “Hạt nêm, cũng như các thực phẩm đóng gói khác, phải được sản xuất và đóng gói trong quy trình hiện đại, đảm bảo đủ các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, vi sinh… Các nhân viên tham gia quy trình đóng gói cũng phải được cung cấp đầy đủ dụng cụ bảo hộ cũng như trải qua các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt trước khi vào dây chuyền đóng gói”.

“Đối với các hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng sử dụng có thể có những nguy nhiễm khuẩn, nhiễm tạp chất. Việc nhiễm những vi khuẩn đường ruột như E.coli, Salmonella, tụ cầu vàng… ở mức độ nặng hơn ngay lập tức có thể dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa; nặng hơn nữa có thể gây co giật thậm chí tử vong. Còn nhiễm tạp chất: Những hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ bị nhiễm tạp chất do điều kiện đóng gói không đảm bảo, hoặc có thể được pha trộn tạp chất để tăng lợi nhuận. Việc đưa vào cơ thể những tạp chất độc hại trong thời gian dài có thể gây bệnh mãn tính, thậm chí gây ung thư ở người sử dụng”, TS.BS Mai phân tích.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ: “Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm “3 không” nhưng có thể thấy rõ rằng: hạt nêm “3 không” thường được sang chiết bởi các cơ sở tư thương nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link