Hình ảnh đầu tiên sau khi chào đời của bé gái được mang thai hộ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Em bé của ca mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam đã chào đời sáng nay tại BV Phụ sản TW. Bé gái nặng 3,6kg bằng phương pháp mổ đẻ.

Bé gái của ca mang thai hộ đầu tiên chào đời nặng 3,6kg

Sáng nay, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia là người trực tiếp tiến hành ca mổ sinh cho trường hợp mang thai hộ (MTH) đầu tiên tại Việt Nam.

Em bé nặng 3,6kg được chào đời lúc 7h25 phút sáng bằng phương pháp sinh mổ.

Vợ chồng anh Đ.D.H và chị T.T.D (38 tuổi, Ninh Bình) lấy nhau đến nay đã 16 năm. Sau 3 năm không có con, anh chị đi khám phát hiện vợ  bị tử cung nhỏ bẩm sinh không thể có con. Dù vậy anh chị vẫn cố gắng chạy chữa, hi vọng được một mụn con.

Sau khi luật về MTH được thông qua, tháng 3/2015 anh chị đã làm thủ tục đăng ký.

Vợ chồng chị H, ngay từ sáng sớm đã có mặt tại Bệnh viện để chuẩn bị chào đón đứa con được sinh bằng phương pháp đặc biệt này.

Hình ảnh đầu tiên sau khi chào đời của bé gái được mang thai hộ
 Niềm hạnh phúc sau 16 năm chờ đợi của đôi vợ chồng

Người mang thai hộ cho chị chính là người cô, năm nay đã 46 tuổi. Đây là người duy nhất có đủ điều kiện giúp chị thực hiện ý nguyện. Đón đứa con gái từ tay thứ trưởng Tiến, vợ chồng chị H đã không kìm nén được cảm xúc. Chị nói trong nước mắt nghẹn ngào: "Tôi thực sự hạnh phúc. Cháu bé rất đẹp. Chúng tôi sẽ đặt tên con gái là Đinh Quỳnh Anh".

Sau khi bé chào đời, người cô MTH sẽ giúp vợ chồng chị nuôi con bằng sữa mẹ trong vòng một tháng, sau đó em bé sẽ được nuôi bằng sữa công thức.

Giáo sư Tiến cho hay MTH là hình thức nhờ lấy trứng của mẹ và tinh trùng của bố để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó chuyển phôi vào tử cung cho người phụ nữ tự nguyện MTH. Phôi được chuyển vào hoàn toàn không mang yếu tố di truyền của người được MTH. Chỉ khi người MTH ốm yếu thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi chứ không ảnh hưởng gì đến di truyền của đứa trẻ.

Hình ảnh đầu tiên sau khi chào đời của bé gái được mang thai hộ
 Bé gái đáng yêu chào đời khỏe mạnh

Việc thực hiện kỹ thuật này hoàn toàn khác với tiến trình xin noãn, xin phôi, xin tinh trùng. Những cặp vợ chồng phải nhờ đến kỹ thuật MTH vì bản thân người phụ nữ không có tử cung (bệnh lý bẩm sinh) nhưng vẫn có buồng trứng hoặc có tử cung bất thường. Trường hợp như vậy kỹ thuật lấy noãn cũng khó khăn hơn nhiều. Thậm chí có trường hợp phải thực hiện kỹ thuật lấy qua đường thành bụng, nếu không có kinh nghiệm không thể lấy được.

Chia sẻ thêm về trường hợp này, GS Tiến cho hay, người mẹ không có tử cung nên không bao giờ có thể mang thai song buồng trứng cũng như tinh trùng của chồng vẫn bình thường nên các bác sĩ đã thực hiện MTH.

Ngày mai, cháu bé trong ca mang thai hộ đầu tiên ra đời
Ngày mai, cháu bé trong ca mang thai hộ đầu tiên ra đời
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng 22/1, đích thân Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Viết Tiến sẽ mổ cho trường hợp mang thai hộ đầu tiên ở nước ta tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn