Hô biến thịt lợn thành thịt bò chỉ với chỉ 15.000 đồng “phụ gia”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ với 15.000 đồng/lít “phụ gia” là có thể tạo ra hàng chục kg thịt bò bắt mắt, đánh lừa người tiêu dùng nhưng… thực chất là thịt lợn.

Mới đây, Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia vừa tiến hành lấy hàng loạt mẫu thịt bò tươi, thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò tại các quận, huyện của Hà Nội để kiểm tra.

Kết quả khiến nhiều người rất bất ngờ vì các mẫu được lấy không hoàn toàn là thịt bò. Cụ thể, trong 44 mẫu thịt bò tươi, có 35 mẫu là thịt bò thật, còn lại 8 mẫu là thịt lợn, 1 mẫu là thịt trâu.

Trong 10 cửa hàng chuyên bán phở bò được kiểm nghiệm, có 8 quán là phở bò, còn lại 2 quán là phở thịt lợn. Trong 12 mẫu nạm bò thì chỉ có 2 mẫu là bò thật còn có tới 10 mẫu là thịt lợn.

Đặt biệt, trong số 20 mẫu giò bò được lấy tại chợ và siêu thị thì 9 mẫu hoàn toàn là thịt lợn, 8 mẫu hàm lượng bò thấp, chiếm 13%, 2 mẫu có lượng thịt bò chiếm 33% và 1 mẫu duy nhất đạt hàm lượng thịt bò 60%.

Mô tả ảnh.
Thịt heo (bên phải) ngâm hóa chất thành thịt bò (bên trái). Ảnh: TTO

15.000 đồng/lít “phụ gia”

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí điện tử Khám phá, mục đích của những gian thương này chỉ có một câu trả lời đó là: Tăng thu lợi nhuận. Theo tiết lộ của chị Hồng, một tiểu thương có kinh nghiệm hàng chục năm buôn bán thịt bò, việc biến thịt lợn thành thịt bò họ sẽ thu được số tiền lãi rất lớn.

“Thịt bò chúng tôi nhập là hơn 200.000 đồng/1kg, bán ra tùy loại từ 230 đến 280.000 đồng/kg. Nhưng với thịt lợn, đặc biệt là lợn nái, nếu họ mua lợn hơi chỉ có giá 40 đến 50.000 đồng/kg, sau đó họ chỉ mua thêm 1 chút “phụ gia” pha trộn với giá 15.000 đồng/lít là họ đã có miếng thịt lợn bán với giá thịt bò”, tiểu thương này tiết lộ.

(Nguồn Clip: Tạp chí điện tử Khám Phá)

Chị Hồng thẳng thắn chia sẻ loại hóa chất đó chính là huyết bò tươi (tiết bò). “Họ mua ở các lò mổ, sau đó về làm sạch thịt lợn và ngâm vào huyết bò là sẽ ra sản phẩm”.

Theo lời chị Hồng, để phân biệt thịt bò thật và giả trước hết nhìn bằng mắt có thể thấy được miếng thịt phải có màu đặc trưng của bò (đỏ đậm) và sờ tay có độ dính và đàn hồi. Nhưng đó vẫn không phải là chiêu “chìa khóa”, bởi khi ngâm tiết bò những dấu hiệu đó khó nhận ra.

Một cách “vạch mặt” thịt bò giả rất đơn giản chỉ bằng một tờ giấy hoặc khăn ướt. Đó là dùng giấy, khăn ướt kỳ mạnh lên miếng thịt bò định mua, nếu bề mặt khăn có máu đỏ như máu đông và miếng thịt hở ra vết lau thì 100% là thịt bò giả, vì bò thật có lau hay cạo cũng không thể đi được, chị Hồng mách nước.

Tiết lộ “sốc” của chuyên gia về thủy ngân trong không khí Hà Nội
Tiết lộ “sốc” của chuyên gia về thủy ngân trong không khí Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến việc phát hiện thủy ngân trong không khí ở Hà Nội, một số chuyên gia cho biết có thể xuất hiện từ thói quen của nhiều người dân….
Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: 5 ngày tới sẽ rõ nguyên nhân
Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: 5 ngày tới sẽ rõ nguyên nhân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định để làm rõ nguyên nhân.
Cách phân biệt gà ta - gà Trung Quốc thải loại bằng mắt thường
Cách phân biệt gà ta - gà Trung Quốc thải loại bằng mắt thường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Gà Trung Quốc da nhăn, phần cổ và đầu bị trụi, hậu môn to, da bụng sần sùi, luộc có màu trắng, dai và thậm chí có mùi kháng sinh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT