Hoa bưởi có ý nghĩa gì mà người Hà Nội mạnh tay mua, nửa triệu một cân vẫn hút khách mua?

09:26, Thứ sáu 23/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau Tết là dịp hoa bưởi được bán dạo khắp phố phường với giá không hề rẻ nhưng vẫn hút khách

Cứ độ sau Tết, dịp Giêng hai là Hà nội lại ngập tràn hoa bưởi. Người bán hoa bưởi trong nhưng mẹt tre, đặt sau xe đạp hoặc ngồi ở góc phố, gánh ngang vỉa hè. Hoa bưởi thơm, cánh trắng, nhụy vàng, giá tới nửa triệu đồng một cân nhưng vẫn nhiều người mua, đặc biệt tuần rằm.

y-nghia-hoa-buoi

Ý nghĩa của hoa bưởi

Hoa bưởi là loại hoa dân dã nhưng đã đi vào tiềm thức. Hương thơm hoa bưởi rất thanh tao và tạo cảm giác thư thái. Do đó hoa bưởi trong đời sống người dân như một loại hoa gắn liền với tuổi thơ, loại hoa quen thuộc với quê nhà.

Hoa bưởi mang nét đẹp dịu dàng thật thà như người con gái Việt Nam. Hoa bưởi biểu trưng cho một tình yêu trong sáng, sự e ấp dịu dàng. Hoa bưởi mang hương thươm thanh khiết, đó là thứ hương thơm tự nhiên mà người xưa dùng khi chưa có các loại nước hoa hiện đại. Vì thế hoa bưởi mang vẻ đẹp và hương thơm ý nhị tinh tế bao đời nay. Thế nên việc bán và mua hoa bưởi như một nếp quen của nhiều người.

hoa-buoi

Hoa bưởi dâng lên thắp hương mang hương thơm thanh khiết thể hiện tấm lòng trân trọng mộc mạc của gia chủ. Hoa bưởi gợi tới một tình cảm mộc mạc nhưng thanh tao. Đặt đĩa hoa bưởi dâng cúng dịp rằm tháng Giêng như xua đi mệt mỏi và giúp thanh lọc không khí phòng thờ, mang lại hương thơm tao nhã, thanh tịnh, giúp mang lại cảm giác may mắn, một mùa xuân trong lành, cho tâm hồn phơi phới thanh tao để bắt đầu năm mới hanh thông và tốt lành.

Hoa bưởi giúp làm thơm không gian nhà, nhất là những ngày xuân nồm ẩm hương hoa bưởi càng hấp dẫn và làm sạch mát không khí.

Hương thơm hoa bưởi giúp cho bạn cảm thấy thư giãn, giảm stress, giải rượu, giúp tỉnh táo, minh mẫn, kích thích mọc tóc, tóc óng mượt. Chính vì thế hoa bưởi vừa là vật cúng thắp hương, vừa là hoa làm đẹp tạo hương thơm tự nhiên vừa là một vị thuốc thư giãn tinh thần. Thế nên hoa bưởi trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội khi xuân về.

hoa-buoi-y-nghia

Công dụng của hoa bưởi

Hoa bưởi có thể nấu thành tinh dầu giúp thư giãn, massage giúp mọc tóc, trị cảm cúm, đuổi muỗi, nâng cao sức khỏe tinh thần. Ngay cả khi không mua đủ nhiều để làm tinh dầu thì chỉ cần một lạng hoa bưởi để vào đĩa, cắm vào bình đặt trên bàn trong phòng khách cũng giúp cả nhà thư giãn.  Hoa bưởi còn là một vị thuốc tốt có tác dụng chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi. Vào mùa này có thể chưng cất hoa bưởi làm nước hoa hay dùng nó để gội đầu, tắm rửa, xông hơi đều rất tốt.

Hoa bưởi tạo hương thơm thanh tao cho món ăn như chè, bột sắn, bánh kẹo... Cho vào cánh hoa bưởi vào nước chè giúp món chè nước ngon hơn. Hoa bưởi tạo hương thơm cho bột sắn dây. 

Bởi vậy cứ tới mùa giêng hai thì hoa bưởi lại đươc bán rất đắt nhưng người Hà Nội vẫn thích mua. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên