Học giỏi thôi chưa đủ, muốn con ưu tú cha mẹ hãy làm 6 điều này

( PHUNUTODAY ) - Thay vì liên tục so sánh con với con nhà người ta, ép con học thật nhiều thì cha mẹ hãy làm 6 điều này. Nó sẽ giúp trẻ thành công trong cuộc sống.

Để con tự lựa chọn cuộc sống chúng muốn

Cha mẹ thường đặt nhiều kỳ vọng lên con, muốn con phải thế này, phải thế khác và đôi khi bỏ qua mong muốn của chúng. Cha mẹ vạch sẵn đường đi cho con xuất phát từ ý tốt nhưng như vậy trẻ mất đi quyền chủ động lựa chọn cuộc sống lý tưởng cho mình.

Bạn cần biết rằng trẻ phải được làm những gì chúng thích chúng mới có động lực bên trong, khơi dậy được những tiềm năng vô hạn và đạt được sự nghiệp của chính mình.

Phát triển tư duy của con

Từ khi trẻ còn nhỏ cha mẹ hãy định hướng cho trẻ về những suy nghĩ đúng đắn để trẻ có dũng khí đối mặt với cuộc sống của chính mình. Không phải ai sinh ra cũng đã có IQ cao mà nó có thể cải thiện thông qua luyện tập có chủ ý.

Sự thành công của một đứa trẻ nhằm khẳng định sự cố gắng của nó. Nếu con thất bại, hãy nói rằng không có gì là khủng khiếp và sự không hoàn hảo là bản chất của con người. Chỉ cần con tiếp tục làm việc chăm chỉ thì có thể phản công bất cứ lúc nào.

Giáo dục không khen hay chê

Cha mẹ cần khẳng định con cái khi chúng thành công và chỉ ra chúng khi chúng mắc lỗi mà không chỉ trích chúng.

Những lời chỉ trích chẳng có ích gì đối với trẻ mà chỉ đẩy trẻ xuống vực sâu hơn. Vì vậy, cha mẹ hãy bảo vệ trẻ, yêu thương trẻ, chờ đợi trẻ và để trẻ có đủ dũng khí bước ra khỏi cuộc sống của riêng mình.

Cho con làm việc nhà

Nhiều phụ huynh sẵn lòng làm mọi việc, chăm con từ A-Z để con có thể tập trung vào việc học. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ hình thành thói quen lười vận động, lâu dần trẻ sẽ thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân.

Khi trẻ làm việc nhà chúng được trau dồi khả năng thực hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng cha mẹ điều hành công việc nhà và có ý thức hoàn thành công việc cao hơn.

Khi trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân, cha mẹ cũng có thể cảm thấy yên tâm hơn khi chúng bước vào xã hội sau này.

Việc học là việc riêng của trẻ

Nếu cha mẹ chỉ tập trung vào bài vở của con, trẻ sẽ nghĩ rằng việc học là việc của cha mẹ. Từ đó chúng thiếu đi tính chủ động và tự giác trong học tập.

Cha mẹ nên đặt niềm tin vào con cái, tin rằng chúng có thể tự quản lý việc học của mình. Đặt cho con lòng tin con cũng sẽ biết rằng mình không nên làm những người mình tin tưởng phải thất vọng.

Nuôi dưỡng lòng biết ơn của con

Đứa trẻ biết biết ơn sẽ thân thiện hơn với những người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ người khác và dễ dàng tìm thấy sứ mệnh của mình trong cuộc sống.

Hãy để trẻ hiểu rằng mọi thứ chúng nhận được không phải là những gì chúng xứng đáng mà nên biết ơn những người đã cho đi.

Muốn nuôi dưỡng lòng biết ơn của trẻ thì cha mẹ cũng phải học cách biết ơn. Chẳng hạn cha mẹ dành lời cảm ơn con khi con giúp đỡ làm việc nhà. Khi trẻ được công nhận chúng cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác, trải nghiệm niềm vui khi được giúp đỡ người khác. Từ đó chúng sẽ có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn và sống một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc hơn khi tham gia vào xã hội.

Theo:  xevathethao.vn copy link