Khi trẻ cáu kỉnh, mất bình tĩnh, cha mẹ làm 7 điều này để dạy con hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Trẻ trong độ tuổi 1 đến 3 thường hay có những cơn giận dữ để thể hiện cảm xúc. Đây là lời khuyên của chuyên gia dành cho cha mẹ để dạy con hiệu quả.

Để con học cách tự kiểm soát cảm xúc của mình

Cha mẹ không nên kết thúc cơn giận dữ của trẻ bằng vũ lực hoặc la mắng. Bạn nên ngồi lại để đứa trẻ la hét, khóc lóc và để mọi thứ tự lắng xuống. Khi trẻ đã hết cơn giận, chúng sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều và lời nói của bạn sẽ có tác dụng hơn. Lúc này chính cha mẹ cũng bình tĩnh hơn để nói chuyện và giảng giải cho con hiểu.

Ngăn cản việc con trở nên hung hăng

Khi trẻ trở nên hung hăng, chúng có thể bắt đầu đánh, cắn hoặc ném đồ vật. Với loại hành vi này cha mẹ nên chấm dứt ngay lập tức và đưa chúng đến một nơi yên tĩnh nếu bạn đang ở nơi công cộng.

Nếu đang ở nhà, cha mẹ có thể đến gần con và giải thích với giọng chắc chắn nhưng không tức giận rằng việc trở nên hung hăng như thế này là không ổn, đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Thu hút sự chú ý của con bằng một thứ khác

Sự tập trung chú ý của trẻ tới một việc nào đó thường không được lâu. Vì vậy, trẻ dễ dàng quên đi những thứ khiến chúng khó chịu.

Nếu con đang la hét ở cửa hàng vì chúng muốn cha mẹ mua cho thứ gì đó nhưng không được đáp ứng, bạn có thể khiến chúng phân tâm bởi một thứ khác. Chẳng hạn, cho chúng một đồ vật hoặc một món đồ chơi mà chúng thích hoặc cho chúng xem một thứ gì đó chúng có thể quan tâm trong cửa hàng.

Yêu cầu trẻ đến ngồi trong một không gian yên tĩnh

Phương pháp này được nhiều giáo viên mầm non làm theo. Chẳng hạn như một góc đẹp đẽ, ấm áp trong ngôi nhà với chiếc đệm êm ái trên nền đất, những cuốn sách, đồ chơi và những thứ giải trí khác nằm xung quanh.

Khi trẻ khó chịu hay tức giận, cha mẹ nên khuyến khích con ngồi vào góc đó và đánh lạc hướng bản thân bằng một hoạt động nào đó. Chẳng hạn như vẽ tranh.

Đưa ra một giải pháp thay thế để giúp con bình tĩnh lại

Trẻ nhỏ thích học theo người lớn làm mọi việc, kể cả những việc gây nguy hiểm cho bản thân. Khi bị cha mẹ ngăn cản, trẻ không hiểu được nguyên do. Thay vì la mắng trẻ, cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ một giải pháp thay thế tương tự để trẻ có mục tiêu mới.

Đưa ra cảnh báo trước

Trẻ sẽ không thích khi cha mẹ đột ngột kết thúc thời gian chơi. Dù bạn nói trẻ được chơi thêm 10 phút, trẻ cũng không hiểu vì chúng chưa có khái niệm về thời gan.

Thay vào đó, cha mẹ nên nói với trẻ chẳng hạn con có thể chơi thêm 2 lượt nữa. Bằng cách này trẻ sẽ hiểu và tôn trọng bạn cho dù chúng muốn chơi lâu hơn.

Đừng lung lay định hướng uốn nắn trẻ

Cụm từ khá phổ biến mà trẻ thường nói khi khó chịu với người lớn là “con ghét mẹ!”. Mặc dù khi nghe câu này người lớn dễ bị kích động nhưng thực sự suy nghĩ của trẻ không như lời trẻ nói. Đó chỉ là cách trẻ thể hiện sự thất vọng. Cha mẹ hãy bỏ qua và kiên trì với kế hoạch uốn nắn của mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link