Hơn 100 trẻ tử vong do bệnh sởi và biến chứng sau sởi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Y tế xác nhận, đã có 108 trẻ tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi. Con số này cao gấp 4 lần so với công bố trước đó một tuần.

Trước dịch sởi diễn biến bất thường với nhiều ca tử vong do biến chứng nặng, dư luận hết sức hoang mang. Chiều ngày 15/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Nhi TƯ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các bệnh nhi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra con số tử vong mới do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi. Các ca mắc sởi kèm theo bệnh lý khác là 108 trường hợp tính từ đầu mùa sởi đến nay. Trong đó, có 103 ca tại BV Nhi Trung ương; 4 ca tại BV Bạch Mai và 1 ca tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

BV Nhi Trung ương cho biết, trong số trẻ tử vong ở đơn vị này có 25 trẻ được xác định là tử vong do sởi, 78 trẻ nặng, xin về và tử vong là do mắc sởi kết hợp với mắc các bệnh nền khác như viêm phổi, viêm đường hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng…

Bệnh sởi chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Riêng trong sáng 15/4, Khoa Truyền nhiễm - BV Nhi Trung ương tiếp tục điều trị cho 225 cháu mắc sởi (cao hơn những ngày trước 10 - 15 cháu). Mỗi ngày, BV Nhi Trung ương vẫn tiếp nhận đến 15 - 30 trường hợp mắc sởi mới phải nhập viện.

Cả khoa Truyền nhiễm của bệnh viện từ đầu vụ dịch đến nay luôn trong tình trạng quá tải, số điều trị nội trú thường xuyên trên mức 200 bệnh nhân.

PGS.TS Phạm Nhật An, Phó giám đốc, BV Nhi Trung ương chia sẻ, tình trạng quá tải bệnh nhi mắc sởi đã khiến cả khoa Truyền nhiễm của bệnh viện phải làm việc kiệt sức. Thậm chí, có bác sĩ có bầu, nguy cơ mắc bệnh rất cao vẫn phải đi làm.

Tại khoa Nhi (BV Xanh Pôn), khoa Nhi (BV Bạch Mai), các bác sĩ cũng quay cuồng, quá tải bởi số lượng bệnh nhân biến chứng nặng do sởi quá đông.

Khoa Nhi BV Bạch Mai đến nay đã tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhi biến chứng viêm phổi nặng do sởi, trong đó đã 4 trường hợp tử vong. Ca tử vong mới nhất là một bệnh nhi 9,5 tháng tuổi tử vong tối 14/4 do suy hô hấp, suy đa phủ tạng do biến chứng của sởi và hiện vẫn còn nhiều ca rất nguy kịch.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ, BV này đang điều trị 340 bệnh nhân sởi người lớn và trẻ em, trong đó có hơn 50 bệnh nhân nặng phải thở máy; nhiều bệnh nhân bị biến chứng viêm não sau mắc sởi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh và các bệnh viện từ TƯ đến địa phương bằng mọi biện pháp không để bệnh sởi lây chéo với các bệnh khác khi bệnh nhân đến điều trị tại các cơ sở y tế, khẩn trương tìm mọi giải pháp để kiềm chế, tiến tới hạn chế bệnh sởi lan rộng.

Mặc dù Bộ Y tế chưa công bố dịch sởi nhưng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế cần có các biện pháp chống bệnh như đang có dịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn