Hung thủ giết người nghênh ngang tạo dáng xì tin tại tòa

16:28, Thứ sáu 24/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phải ra hầu tòa vì tội giết người, cướp tài sản tuy nhiên khi thấy ống kính của phóng viên giơ lên, Hồ Mạnh Cường ngẩng mặt, nghênh ngang tạo dáng rồi tuyên bố: “Tử hình đây cũng chẳng sợ”.

Chiều ngày 23/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản đối với Hồ Mạnh Cường (SN 1989) và Hồ Viết Linh (SN 1990) cùng trú tại TP Vinh, Nghệ An.

Những người tới dự phiên tòa khó có thể tin hai gã trai đang đứng co ro trước vành móng ngựa lại có thể phạm một lúc 2 tội danh: giết người, cướp tài sản. Trái với sự co ro ấy là những lời khai ráo hoảnh về tội ác mà chúng gây ra.

Mô tả ảnh.
Hai bị cáo đang đứng co ro trước vành móng ngựa.

Sinh năm 1989 nhưng Hồ Mạnh Cường đã kịp có một đời vợ và một đứa con. Không nghề nghiệp, nghiện ma túy, có dấu hiệu của bệnh tâm thần và kiếm ăn bằng nghề cướp giật nên cô vợ chịu không thấu. Đơn ly hôn được tòa chấp nhận, hai vợ chồng nhanh chóng chia tay khi đứa con đang còn đỏ hỏn.

Trước đó, chiều 1/5/2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an TP. Vinh tiến hành bắt khẩn cấp Bùi Viết Linh và Hồ Mạnh Cường.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai vừa thụ lý xong 39 tháng tù giam về tội “cướp tài sản”. Sau khi ra tù, Cường không tu chí làm ăn mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Trong những ngày sống lang thang, Cường quen với Linh, cũng là một bụi đời sống vất vưởng ở bến xe Vinh. Chiều 24/4, Cường tìm gặp Linh rồi rủ đi cướp tài sản.

Sau khi bàn bạc xong, khuya cùng ngày bọn chúng chở nhau đi tìm “con mồi”. Lúc đến đường Mai Hắc Đế, gặp anh Thi đang nghe điện thoại trên vỉa hè, cả hai tiến đến lấy lý do muốn gọi nhờ. Do đang nghe dở cuộc điện thoại nên anh Thi móc một chiếc khác trong túi quần ra đưa cho chúng mượn. Lợi dụng lúc anh Thi sơ hở, Linh nhảy vào cướp chiếc Galaxy. Biết gặp phải bọn cướp, anh Thi cúi xuống đất định nhặt cục đá lên chống cự thì bị Cường cầm kéo lao đến đâm một nhát chí mạng vào đầu. Gây án xong, bọn chúng lên xe bỏ trốn, còn anh Thi ôm vết thương men theo hành lang đường kêu cứu, nhưng do trời khuya quá, không có ai qua lại nên anh bị mất máu dẫn đến tử vong.

Gây án xong, Linh và Cường bỏ ra Hà Nội để bán điện thoại nhưng không bán được nên quay về TP Vinh. Sau đó, Hồ Mạnh Cường đã bán chiếc điện thoại nói trên cho một chủ quán bia lấy 1 triệu đồng. Số tiền bán điện thoại Cường tiêu xài hết, không chia cho Linh đồng nào.

Mô tả ảnh.
 Hồ Mạnh Cường ngẩng mặt, nghênh ngang tạo dáng.

Trước thông tin Cường có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, cơ quan điều tra đã xác minh. Kết quả xác minh cho thấy Hồ Mạnh Cường có hồ sơ điều trị tại Bệnh viện tâm thần Nghệ An. Việc trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với đối tượng này được tiến hành ngay sau đó. Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm giám định pháp y tâm thần tỉnh Nghệ An cho thấy: Hồ Mạnh Cường có tiền sử nghiện ma túy đã được điều trị với chẩn đoán F11 (các rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng các chất thuốc phiện). Tuy nhiên, tại thời điểm gây án Hồ Mạnh Cường không có rối loạn tâm thần.

Tại phiên tòa, cả hai khai báo rành rọt, lạnh lùng hành vi phạm tội của mình. Khi đi cướp, Hồ Viết Linh đang bị thương ở chân nhưng khi được Cường rủ vẫn sẵn sàng đi “ăn hàng”.

Tuyệt nhiên không có chút ăn năn hối cải nào ở Cường. Đến lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, gã cũng nói “chiếu lệ” rồi quay về hàng ghế dành cho bị cáo. Với hành vi phạm tội của Hồ Mạnh Cường, Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội nên đã tuyên phạt án chung thân cho hành vi giết người, 4 năm tù về hành vi cướp tài sản. Tổng hợp cả hai hình phạt, Hồ Mạnh Cường lĩnh án chung thân.

Riêng bị cáo Hồ Viết Linh bị tuyên phạt 17 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp cả hai hình phạt, Hồ Viết Linh phải thi hành bản án 20 năm tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho thân nhân bị hại 105 triệu đồng. Bên cạnh đó, 2 bị cáo phải có trách nhiệm cấp dưỡng mỗi tháng 1 triệu đồng cho con trai nạn nhân cho đến khi cháu tròn 18 tuổi.

Phiên tòa kết thúc, để tránh sự bức xúc của gia đình nạn nhân, 2 bị cáo được giữ lại trong tòa. Khi thấy ống kính của phóng viên giơ lên, Hồ Mạnh Cường ngẩng mặt, nghênh ngang tạo dáng rồi tuyên bố: “Tử hình đây cũng chẳng sợ”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: