IS hoạt động kinh doanh nội tạng người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Khủng bố thành lập cơ sở này từ ngày 13/7, do các bác sĩ của IS đảm nhiệm.

Một quan chức Iraq cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang mở cơ sở ở thành phố Mosul để buôn bán nội tạng của người dân.

Ông Mamuzini Said, phát ngôn viên Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) ở Iraq phải chạy trốn khỏi Mosul sau khi phiến quân IS chiếm đóng nơi này. Ông cho biết, các chiến binh IS đã thành lập "phòng khám chuyên khoa" lấy nội tạng người để kinh doanh, trang Sputnik đưa tin ngày 18/9.

Trong một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, đối tượng ủng hộ nhóm cực đoan ngỏ ý muốn mua thận, gan người nhưng y không nói rõ từng bộ phận mà chỉ gọi chung là “phụ tùng”.

is-phunutoday-vn
IS buôn bán nội tạng để duy trì hoạt động tổ chức của chúng. Ảnh: Reuters

“Đoạn hội thoại cũng tiết lộ thông tin về nơi ở và điều kiện sống địa ngục của những phụ nữ đang nằm trong tay IS. Phiến quân trao đổi giá nội tạng và vấn đề liên quan tới các cô gái”, RT trích báo cáo của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), tổ chức chuyên giám sát và phân tích báo chí có trụ sở tại Washington.

Các nhà nghiên cứu thuộc MEMRI đã phân tích một số cuộc nói chuyện giữa chiến binh thánh chiến và người ủng hộ IS. Họ phát hiện vài lần chúng đề cập tới chi phí và cách xử lý các nữ nô lệ. Đa số cuộc đối thoại diễn ra từ năm 2014.

“Chúng tôi khẳng định IS đang buôn bán bộ phận cơ thể người. Phiến quân còn thảo luận giá cả và cách lấy nội tạng từ nô lệ”, một người của MEMRI nói.

Hồi tháng 2, ông Mohamed Alhakim, Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc (LHQ), cho biết, IS bán nội tạng để duy trì nguồn tài chính cho các hoạt động của chúng. Ông kêu gọi LHQ điều tra vụ việc sau khi người ta phát hiện hàng chục thi thể có nhiều vết mổ và mất thận trong một ngôi mộ tập thể.

“Khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện hầu hết xác chết thiếu các cơ quan nội tạng quan trọng. IS cũng từng hành quyết nhiều bác sĩ vì họ từ chối moi nội tạng của các nô lệ”, ông Alhakim nói.

Khoảng 3.000 phụ nữ và bé gái Yazidi đang nằm trong tay IS. Phiến quân coi họ như những nô lệ tình dục hoặc bán họ như hàng hóa.

"Khủng bố thành lập cơ sở này từ ngày 13/7, do các bác sĩ của IS đảm nhiệm. Chúng bắt người dân địa phương phải bán nội tạng với giá rẻ, sau đó bán lại cho những người giàu có", ông Mamuzini nói.

Theo người này, sau khi IS chiếm Mosul, các hoạt động sản xuất bị ngưng trệ trong khi phiến quân cấm người dân rời khỏi thành phố. "Phần lớn dân số ở Mosul rất nghèo, họ buộc phải làm theo lời IS nếu không muốn bị chết đói", ông Mamuzini cho biết.

IS không quan tâm người đến bán nội tạng là đối tượng nào, dù là phụ nữ, trẻ em hoặc người lớn tuổi. Phiến quân mua các bộ phận cơ thể với giá trung bình khoảng 4 triệu dinar (khoảng 3.500 USD) nhưng bán ra với giá cao hơn.

Giới quan sát nhận định IS là một trong những mạng lưới khủng bố giàu nhất thế giới, với các hoạt động kinh doanh đa dạng, chủ yếu là bán dầu mỏ, buôn lậu ma túy và đòi tiền chuộc từ con tin... Mỗi năm, tổ chức này có thể kiếm khoảng hai tỷ USD.

Qua đêm với nhau, sáng dậy anh cắp quần chạy mất
Qua đêm với nhau, sáng dậy anh cắp quần chạy mất
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thời gian trôi đi, đã 3 năm kể từ ngày ấy, tình cảm của chúng tôi dần trở thành tình bạn đẹp bởi thái độ rất chân thành của tôi.
EVN lấy ý kiến về 3 phương án tính giá điện mới
EVN lấy ý kiến về 3 phương án tính giá điện mới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phương án đầu là giữ nguyên hiện tại, phương án 2 là đồng giá và phương án 3 là thu hẹp còn 3-4 bậc thang.
CNN bình chọn Thành nhà Hồ dẫn đầu 21 di sản thế giới đẹp nhất
CNN bình chọn Thành nhà Hồ dẫn đầu 21 di sản thế giới đẹp nhất
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cuối tháng 8 vừa qua, trang CNN uy tín của Mỹ đã công bố danh sách 21 Di sản thế giới đẹp nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn