Kết cục bi thảm của con gái Võ Tắc Thiên

( PHUNUTODAY ) - Thái Bình công chúa là con gái của vua Đường Cao Tông và Võ Tắc Thiên. Tuy nhiên, cuộc đời bà đã có kết cục bi thảm.

Ngay từ những buổi đầu Võ Tắc Thiên thống trị thiên hạ, Thái Bình công chúa thường xuyên có ý can thiệp triều chính nhưng Võ Tắc Thiên lại không cho phép con gái công khai tham gia. Tuy nhiên, những năm về già, Võ Tắc Thiên lại phải nhờ tới sự giúp đỡ của Thái Bình công chúa.

Thái Bình công chúa trở thành công chúa quyền lực nhất trong triều đại nhà Đường. Ảnh: Sina

Lần thứ nhất Thái Bình công chúa tham gia cuộc đấu tranh chính trị là Trương Giản Chi khởi binh giết chết anh em Trương Dịch Chi và Trương Xương Tông. Anh em nhà họ Trương được Võ hậu sủng ái nên ngày càng lộng quyền. Năm 701, Thiệu vương Lý Trọng Nhuận cùng em gái ông là quận chính Vĩnh Thái và em rể là Võ Diên Cơ đã bị anh em nhà họ Trương bỏ tù tới chết vì dám xen vào chuyện riêng tư của bọn họ. Điều này không chỉ xúc phạm tới người nhà họ Lý mà còn khiến người nhà họ Võ tức giận. Năm 705, Trương Giản Chi và tướng quân Lý Đa Tộ liên kết khởi binh trừng trị anh em nhà họ Trương, ép Võ Tắc Thiên truyền ngôi cho thái tử Lý Hiển. Anh em Lý Trọng Nhuận đều là con của Đường Trung Tông Lý Hiển, sau này Lý Trọng Nhuận được truy phong làm Ý Đức thái tử, Vĩnh Thái quận chính được truy phong làm Vĩnh Thái công chúa.

Thái Bình công chúa mang tiếng tham gia cuộc chính biến lần này nhưng chỉ là thuyết phục Võ Tắc Thiên thoái vị làm thái thượng hoàng, nhường ngôi cho Lý Hiển chứ chưa có hành động gì nổi bật. Sau thắng lợi, bà được phong làm Trấn Quốc Thái Bình công chúa. Có 2 nguyên nhân khiến Thái Bình công chúa nhúng tay vào chuyện này: thứ nhất bà là con nhà họ Lý, dâu nhà họ Võ, không thể khoanh tay nhìn anh em nhà họ Trương lộng hành, thứ hai là vấn đề cá nhân, Trương Xương Tông đã lừa người tình của bà là Cao Tiển, nhốt Cao Tiển vào ngục.

Lần thứ hai Thái Bình công chúa tham gia vào cuộc chiến tranh giành quyền lực là cùng Lý Long Cơ khơi binh tiêu diệt Vi hậu. Sau khi Đường Trung Tông lên ngôi, Vi hoàng hậu muốn làm Võ Tắc Thiên thứ hai nên đã không ngừng bành trướng thế lực của mình. Thái Bình công chúa cũng bước từ hậu cung ra chính trường. Năm 706, bà bắt đầu gây dựng phe cánh cho mình, thậm chí còn công khai đối đầu với công chú An Lạc, con của Đường Trung Tông. Vì vậy bà đã phối hợp với anh trai của mình là Tương vương Lý Đán và con trai ông là Lý Long Cơ để chống lại Vi hậu và công chúa An Lạc. Năm 710. Vi hậu và công chúa An Lạc hạ độc Đường Trung Tông, lập ôn vương Lý Trọng Mậu lên làm vua, còn bản thân buông rèm nhiếp chính. Sau đó, Vi hậu lại âm mưu giết chết tiểu hoàng thượng, tìm cách loại trừ Tương vương và Thái Bình công chúa.

Trước tình hình đó, Lý Long Cơ đã liên hiệp với Thái Bình công chúa để trừ khử Vi hậu và An Lạc công chúa, lập Lý Đán lên làm Đường Duệ Tông, Lý Long Cơ được làm thái tử. Trong cuộc chính biến lần này, Thái Bình công chúa không những tham gia cố vấn mà còn phái con trai là Võ Tiết Sùng trực tiếp tham gia. Mục đích của bà là vừa có thể cho nhà họ Lý nắm quyền vừa có thể cho nhà họ Võ được lợi và không để nhà họ Vi chiếm lấy thiên hạ.

Vai trò của bà trong cuộc chính biến lần này cũng rất quan trọng, bà đã ngăn chặn được âm mưu của Vi hậu và đưa được anh trai thứ 4 của mình là Lý Đán lên ngôi, vì vậy, bà được phong làm Vạn hộ và trở thành công chúa quyền lực nhất triều đại nhà Đường.

Cuộc tranh giành quyền lực lần thứ 3 mà Thái Bình công chúa tham gia lại chính là cuộc chiến chống lại Lý Long Cơ, đồng minh của bà trước đó. Lý Long Cơ muốn chiếm ngôi vua còn Thái Bình công chúa muốn giúp anh trai giữ vững ngai vàng nên khuyên Lý Đán phế Lý Long Cơ. Trong vòng vài năm, Thái Bình công chúa đã rêu rao rằng Lý Long Cơ không phải con trưởng của Đường Duệ Tông nên không thích hợp làm thái tử. Tuy nhiên, năm 712, Đường Duệ Tông truyền ngôi cho Lý Long Cơ (hiệu là Đường Huyền Tông). Năm 713, Thái Bình công chúa khởi binh tiêu diệu Lý Long Cơ, tìm cách nắm giữ ngự lâm quân. Lý Long Cơ phát hiện kế hoạch của bà nên đã giết chết tướng chỉ huy ngự lâm quân, Thái Bình công chúa hoảng hốt, chạy lên núi Nam Sơn trốn 3 ngày.

Thái thượng hoàng Duệ Tông xin Đường Huyền Tông tha chết cho em gái nhưng Đường Huyền Tông một mực không chịu. Cuối cùng, Thái Bình công chúa đã phải tự tìm tới cái chết.

Từ sau khi Võ Tắc Thiên thống trị thiên hạ, nhà Đường liên tiếp xuất hiện những người phụ nữ thích can thiệp vào triều chính như Vi hậu, An Lạc công chúa, Thái Bình công chúa. Tuy nhiên, từ sau khi Thái Bình công chúa tự sát, không có thêm người phụ nữ nào như vậy nữa. Vì vậy, có thể nói cái chết của bà là sự kết thúc cho thời đại “phụ nữ can thiệp triều chính” trong lịch sử nhà Đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn