Khi bật máy hút mùi thì nên mở hay đóng cửa phòng? Tưởng đơn giản hóa ra nhiều người đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Máy hút mùi giúp làm hết mùi thức ăn, mở cửa giúp đẩy mùi thức ăn ra ngoài, vậy có nên mở cả hai để "đuổi" mùi nhanh hơn?

Thiết kế nhà khép kín hiện nay có nhiều cái lợi nhưng có bất lợi lớn là khó thoát mùi thức ăn. Bởi thế khi nấu chúng ta thường phải mở cửa bật quạt đuổi mùi. Ngày nay máy hút mùi ra đời đã góp phần đẩy mùi một cách hiện đại hơn. Vậy khi bật máy hút mùi rồi thì có nên mở cửa không?

Cơ chế hoạt động của máy hút mùi là hút ngay mùi và khói hơi bốc ra từ nồi nấu vào trong đường ống của máy hút rồi xả ra ngoài nhà. Thế nên miệng của máy hút mùi phải đặt ngay trên vị trí bếp nấu và không được cách quá xa miệng bếp nấu, còn đường ống xả dẫn ra ngoài nhà. Do đó khi đã bật máy hút mùi thì không nên mở cửa bếp hay cửa sổ vì sẽ ảnh hưởng tới hoạt động  của máy hút mùi. Nếu cửa sổ hay cửa bếp lại ở hướng ống xả của máy hút mùi thì thậm chí còn khiến mùi quẩn lại từ ngoài vào. 

Khi bật máy hút mùi nên đóng hay mở cửa, nhiều người còn chưa rõ điều này

Khi bật máy hút mùi nên đóng hay mở cửa, nhiều người còn chưa rõ điều này

Hơn nữa khi mở cửa, không khí sẽ tạo thành một luồng đối lưu đẩy khói và mùi thức ăn trong nhà ra ngoài thay vì tập trung vào luồng hút của máy, khiến máy hoạt động kém hiệu quả, mùi loang ra khắp nhà khó tụ vào miệng máy hút. Việc thường xuyên mở cửa khi bật máy hút mùi sẽ khiến các bề mặt trong bếp như tường, bếp nấu và bản thân máy bám đầy dầu mỡ, việc vệ sinh bếp trở nên rất khó khăn.

Tuy nhiên nếu để phòng kín đặc thì trong bếp sẽ hình thành một "vùng áp suất âm", khiến máy hút mùi không thể hút hết khói. Phần khói dầu còn lại trong nhà có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cả gia đình. Khói dầu còn có thể bám vào quần áo khiến bạn cảm thấy rất khó chịu.

Cách tốt nhất xử lý cửa sổ khi bật máy hút mùi là: Nên mở hé một phần tư cửa sổ hoặc cửa bếp để vừa ngăn không khí bên ngoài đi vào quá nhiều vừa duy trì sự lưu thông khí trong bếp, giúp việc hút mùi hiệu quả hơn và ngăn ngừa tích tụ dầu mỡ.

Sau khi nấu xong và tắt máy hút mùi thì nên mở tất cả các cửa bếp và cửa sổ để tạo luồng không khí trong nhà, phân tán các chất độc hại ở gian bếp.

Mẹo làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi

Để làm sạch máy hút mùi, bạn hãy thực hiện các bước sau:

- Tháo rời các tấm inox lọc và phin lọc khỏi máy hút mùi.

- Chuẩn bị một nồi to nước đun sôi, thêm khoảng 300ml dấm trắng, một ít nước rửa chén và 5 thìa bột baking soda, khuấy đều. Tùy vào độ dày của lớp mỡ bám trên tấm inox mà bạn có thể tăng lượng nước rửa chén và bột baking soda.

Đặt các tấm lọc ra thau, đổ dung dịch đun sôi đó vào ngâm trong ít nhất 2 tiếng rồi chà rửa.

Dội nước sôi lên các tấm lọc đã chà rửa rồi dùng bàn chải nhỏ chà kỹ từng ngóc ngách.

- Sau đó dùng vải ẩm lau khắp bên trong khoang và ngoài máy hút mùi. Bạn nên sử dụng nước cốt chanh hoặc dấm trắng để vỏ máy inox được sáng bóng, đồng thời làm mờ các vết trầy xước nhẹ trên bề mặt.

Mẹo hay dùng lá cải thảo vệ sinh máy hút mùi

- Đổ vào bình xịt một thìa bột giặt, một thìa giấm trắng. Bột giặt có công dụng tẩy vết dầu mỡ tương đối tốt. Giấm giúp làm mềm các vết bẩn để bạn dễ lau chùi hơn trong quá trình vệ sinh.

- Đổ vào bình một lượng nước thích hợp, lắc đều để hòa tan bột giặt và giấm.

- Xịt dung dịch lên các vết dầu mỡ, đợi 3-5 phút để dung dịch thẩm thấu và hòa tan các vết bẩn.

- Lấy lá cải thảo chà qua vết dầu mỡ vài lần.

- Dùng khăn để lau dung dịch còn sót lại trên bề mặt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link