Khi con hỏi: "Nhà mình nghèo phải không mẹ", phụ huynh thông thái trả lời thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ rất quan tâm đến bố mẹ. Một số bé còn muốn biết về mức lương của bố mẹ. Khi nghe những câu hỏi của con, nhiều phụ huynh cảm thấy khó xử.

"Nhà chúng ta có giàu không, mẹ?"

Đôi khi, trẻ sẽ đặt ra câu hỏi như "nhà chúng ta nghèo lắm phải không, mẹ?"

Hiểu sai thường gặp về câu hỏi: Thường chúng ta cho rằng câu hỏi như vậy không quan trọng và có thể bỏ qua hoặc trả lời một cách thận trọng theo quan điểm của chúng ta.

cham-con-1-ngoisaovn-w720-h534

Gợi ý cách trả lời: Thực tế, đây là một trong những câu hỏi thường xuất hiện khi trẻ có độ tuổi từ 3-8. Đây là giai đoạn mà trẻ bắt đầu hiểu rằng có sự chênh lệch về tiền bạc và vật chất. Họ có thể cảm nhận rằng họ có ít đồ chơi hơn bạn bè hoặc thậm chí nghĩ rằng bạn không có những thứ mà họ có.

Câu trả lời không nên chỉ là "có" hoặc "không," mà là cơ hội để trẻ thảo luận và suy ngẫm. Bạn có thể hỏi trẻ: "Tại sao con nghĩ vậy?" và lắng nghe câu trả lời của trẻ, sau đó chúng ta có thể thảo luận về những điều mà trẻ quan tâm.

Nếu con bạn quan tâm đến sự khác biệt giữa thứ mà họ có và những người khác có, bạn có cơ hội tuyệt vời để giúp trẻ hiểu và trân trọng những thứ mà chúng ta đang có.

Nếu trẻ cảm thấy buồn khi không có thứ mà người khác có và cảm thấy tủi thân vì không có được những thứ mình mong muốn, bạn cũng có cơ hội tốt để giúp trẻ hiểu khái niệm về "thứ cần thiết" và "thứ muốn."

"Mẹ ơi, con sinh ra như thế nào?"

Hiểu sai thường gặp về câu hỏi: Thường chúng ta cảm thấy ngần ngại khi đối mặt với câu hỏi này và thường tránh né hoặc trả lời một cách sơ sài, thậm chí có thể sai sự thật như "mẹ không sinh Bin, mẹ chỉ nhặt Bin về thôi."

cham-con-126-ngoisaovn-w650-h378

Gợi ý cách trả lời: Trẻ luôn tò mò về quá trình sinh ra của mình ở mỗi độ tuổi khác nhau. Đối với trẻ dưới 3 tuổi, câu trả lời nên ngắn gọn, nhưng cần cung cấp thông tin đúng như "Mẹ sinh Bin từ bụng mẹ ra đó." Bạn có thể minh họa bằng hình ảnh của bạn khi mang thai và những bức ảnh của trẻ khi đang trong bụng.

Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên, câu trả lời có thể chi tiết hơn thông qua việc đọc sách và chia sẻ những câu chuyện thực tế về quá trình sinh sản.

"Tại sao mẹ đi làm, không ở nhà chơi với con?"

Hiểu sai thường gặp về câu hỏi: Thường câu hỏi được hiểu như là trẻ muốn mẹ ở nhà, do đó, chúng ta thường trả lời một cách "nghiêm túc" để làm cho con hiểu rằng không thể ở nhà, ví dụ như mẹ đi làm để kiếm tiền cho Bin đi học, mua đồ chơi cho Bin.

Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy bản thân là nguyên nhân khiến mẹ phải đi làm. Mặc dù đây là câu trả lời với tình yêu và hy sinh, nhưng đôi khi nó mang lại cảm giác nặng nề cho trẻ.

Gợi ý cách trả lời: Điều mà trẻ thực sự quan tâm là tại sao mẹ không ở nhà mà lại phải đi làm, và công việc làm của mẹ có gì mà làm mẹ cảm thấy hạnh phúc như vậy? Câu trả lời tốt nhất ở đây là giúp trẻ hiểu về công việc của mẹ.

Ví dụ, nếu bạn là người sắp xếp hàng trong siêu thị, hãy cho trẻ biết rằng mỗi sáng mẹ đều mang rau củ và quả để sắp xếp lên kệ, và mẹ kiểm tra xem loại rau nào cần phải loại bỏ vì đã cũ. Đó là công việc hàng ngày của mẹ. Hãy hỏi trẻ "Nếu mẹ không đi làm sáng nay, điều gì sẽ xảy ra?" và đợi câu trả lời. Để trẻ tự nhận thức và suy ngẫm sẽ là câu trả lời có giá trị nhất cho trẻ.

Hãy thực hiện điều tương tự với mọi nghề nghiệp, cho dù bạn làm thu ngân, nhân viên vệ sinh công cộng, hay bất kỳ công việc nào khác. Điều này sẽ giúp đứa trẻ hiểu rõ hơn về công việc mẹ làm và ý nghĩa của nó trong cuộc sống của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link