3 kỹ năng cần thiết giúp trẻ tạo sự khác biệt trong tương lai

( PHUNUTODAY ) - Thành tích học tập quan trọng nhưng kỹ năng sống cũng quan trọng không kém. Những đứa trẻ sở hữu các kỹ năng này sẽ dễ thành công trong tương lai.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp không chỉ có khả năng làm gắn kết mối quan hệ giữa mọi người mà còn có thể tạo ra mâu thuẫn. Giao tiếp không giới hạn ở việc trao đổi thông tin qua lời nói mà còn thông qua việc chia sẻ cảm xúc, kiến thức và kỹ năng của cá nhân. Trẻ em có khả năng giao tiếp tốt thường được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp độ khác nhau trong xã hội, điều này giúp tăng cơ hội thành công của chúng.

Đối với trẻ em từ 6-12 tuổi, sự hướng dẫn của cha mẹ là rất cần thiết trong việc học cách biểu đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình. Việc trò chuyện với con, lắng nghe, hỏi ý kiến con, khuyến khích con viết nhật ký,… là những cách giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ.

Khả năng thực thi mạnh mẽ

Có một số trẻ làm bài tập với tốc độ chậm chạp và thường cần có sự nhắc nhở, hướng dẫn liên tục từ người lớn trong quá trình chuẩn bị đến trường vào buổi sáng. Những đứa trẻ như vậy thường thiếu kỹ năng thực hiện vững chắc và có thể sẽ gặp khó khăn, khó có thể nổi bật trong công việc hoặc trong lĩnh vực chuyên môn của họ trong tương lai.

Nhưng những đứa trẻ có khả năng tự quản lý bản thân thường sở hữu một nguồn năng lượng nội tâm mạnh mẽ. Đây chính là lực đẩy tâm linh và sức mạnh nền tảng giúp chúng đạt được những bước tiến và thành tích nổi bật trong học vấn và sự nghiệp.

Khả năng ổn định cảm xúc

Napoléon từng nói: “Khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân còn quý hơn khả năng của một vị tướng chiếm lĩnh được một thành trì.” Một số đứa trẻ thường xuyên la hét và mất kiểm soát trước phụ huynh của mình khi sự việc không diễn ra như mong đợi. Khi gặp khó khăn hoặc thất bại, chúng dễ dàng từ bỏ và cảm thấy mình không có giá trị. Điều đó cho thấy sự không ổn định về mặt cảm xúc của trẻ. Đứa trẻ thiếu sự ổn định cảm xúc như vậy thường cảm thấy không an toàn và thiếu sự quan tâm từ cha mẹ.

Tính cách của đứa trẻ được nuôi dưỡng trong bầu không khí gia đình. Đứa trẻ được cha mẹ yêu thương thì thường phát triển ý thức về bản thân, sự thoải mái và lòng tự trọng vững chắc hơn. Chúng thường biểu lộ những phẩm chất tích cực của bản thân trong quá trình học tập, giao tiếp xã hội và sự nghiệp tương lai. Đồng thời chúng cũng nhận được sự yêu mến từ mọi người.

Đứa trẻ như vậy cũng có khả năng giải quyết vấn đề một cách thích hợp và có phần triển vọng thành công cao hơn trong cuộc sống. Người có cảm xúc ổn định thường thu hút sự chú ý từ người xung quanh, tạo nên một sự hấp dẫn khiến người khác muốn tiếp xúc và kết nối với họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link