Khi trẻ bị viêm phổi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bậc cha mẹ luôn rất lúng túng khi không biết nên chăm sóc cho trẻ bị viêm phổi như thế nào? Vậy chúng ta hãy đi tìm câu trả lời nhé.

Khi trẻ bị viêm phổi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

Nếu trẻ bị viêm phổi mà không được chữa trị kịp thời thì những biến chứng của bệnh rất nghiêm trọng, vậy nên chăm sóc trẻ bị viêm phổi như thế nào là đúng cách?

Chăm sóc cho trẻ bị viêm phổi như thế nào là đúng cách?

Hãy cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Để trẻ có thể chữa khỏi bệnh thì điều quan trọng nhất là trẻ cần phải được cho uống kháng sinh thích hợp đúng cách, đủ liều và đủ thời gian. Khi được bác sĩ chỉ định dùng thuốc, các bậc cha mẹ cần nhận biết đúng dạng thuốc cần cho trẻ uống, liều lượng mỗi lần uống, số lần uống trong ngày và số ngày cần cho trẻ uống thuốc. Tuyệt đối không được tự kê đơn hay mua thuốc về để điều trị cho bé.

Cũng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ thì:

+ Đối với các loại thuốc viên, cần tán nhỏ viên thuốc trước khi cho trẻ uống. Nếu quá khó uống hay trẻ sợ đắng thì có thể pha thêm một ít đường, hoặc pha với một ít sữa, nước cháo để bé có thể uống dễ dàng hơn.

Trong trường hợp nếu trẻ ói trong vòng 30 phút sau khi uống thuốc, cần cho bé uống lại một liều khác.

Chuẩn bị cho trẻ một chế độ ăn hợp lý

Mô tả ảnh.
Đối với trẻ bị viêm họng, làm thế nào để chăm sóc trẻ cho tốt nhất?

Để tăng sức đề kháng cũng như giup trẻ nhanh chóng khỏe mạnh thì bạn cần phải tăng cường cho trẻ ăn, bú, tránh các tập quán kiêng ăn. Cần cho trẻ ăn đủ chất, bú đều đặn khi đang bệnh.

Đặc biệt, khi trẻ vừa khỏi bệnh cũng cần bồi dưỡng thêm cho trẻ mau lại sức.

Điều trị ho, nghẹt mũi cho trẻ

Khi trẻ nhỏ, khi mũi bị nghẹt, tắc, trẻ sẽ kho bú, khó ăn hơn. Vì vậy cần thông thoáng mũi, để trẻ có thể bú, ăn dễ dàng hơn.

Cần cho trẻ uống nhiều nước hoặc tăng cường cho trẻ bú. Đây là điều rất quan trọng vì trẻ bị viêm phổi cần được cung cấp nhiều nước để làm loãng đàm, dịu họng, giảm ho.

Khi trẻ ho, cần lưu ý những gì?

Theo các bác sĩ khi trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, ho chính là một phản xạ có lợi để tống đàm dãi ra ngoài, giúp đường thở được thông thoáng cho trẻ có thể hít thở dễ dàng. Vì vậy không nên lạm dụng các loại thuốc ho để kìm hãm phản xạ có lợi này của trẻ nhất là khi hiện nay có nhiều loại thuốc ho có thể gây ngộ độc, tác dụng phụ quan trọng ở trẻ em nếu dùng không đúng cách.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc kháng sinh

Các bác sĩ cũng khuyên rằng, trên thực tế nếu dùng đúng loại kháng sinh thích hợp để trị viêm phổi cũng sẽ giúp trẻ giảm ho nhanh chóng. Chỉ khi nào trẻ ho nhiều dẫn đến những hậu quả xấu cho trẻ như nôn ói, mất ngủ, đau tức ngực, đau rát họng… chúng ta có thể cho trẻ dùng các thuốc ho an toàn.

Nên cho trẻ dùng các loại thuốc thảo dược

Cũng theo đó, tổ chức y tế thế giới cũng như Bộ Y tế khuyến cáo nên dùng các loại dược thảo, thuốc nam an toàn đã từng được lưu truyền rất rộng rãi trong dân gian: tắc (quất) chưng đường, rau tần dầy lá, mật ong, gừng…là một trong những thành phần giúp trẻ nhanh chóng điều trị dứt điểm các triệu chứng của ho.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm phổi nặng

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm phổi nặng là các dấu hiệu cảnh báo trẻ đang trong tình trạng nguy kịch, tính mạng đang bị đe dọa, cần phải đưa trẻ đi bệnh viện cấp cứu ngay lập tức để còn có thể cứu sống được trẻ. Khi trẻ bị mắc những dấu hiệu này thì các bậc phụ huynh cần phải chú ý và đưa bé đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Một điều cần phải nhấn mạnh với các bậc phụ huynh là tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ mà không có sự chỉ định của các bác sĩ:

+ Đối với trẻ dưới 2 tháng – các triệu chứng như bỏ bú hoặc bú kém, co giật, trẻ ngủ li bì – khó đánh thức trẻ dậy, sốt hoặc lạnh, thở khò khè.

+ Đối với trẻ từ 2 tháng – 5 tuổi – các triệu chứng có thể là trẻ không thể uống được gì cả, co giật, ngủ li bì – khó đánh thức, thở có tiếng rít, suy dinh dưỡng nặng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc khi bé bị viêm phổi.

Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc cháo, sặc sữa, sặc cơm
Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc cháo, sặc sữa, sặc cơm
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sặc cháo, sữa, sặc cơm là một trong những tai nạn phổ biến trong nhiều gia đình nuôi con nhỏ. Nếu không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho bé.
Cảnh báo 3 trường hợp dễ mất con tại bệnh viện
Cảnh báo 3 trường hợp dễ mất con tại bệnh viện
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đừng vì chủ quan, hoặc kém đề phòng để mất con tại bệnh viện. Sau đây là 3 trường hợp bạn nên phòng tránh, để bảo vệ bé cưng của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn