Khoai tây kỵ 3 thực phẩm này, ai cũng cần biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây là loại thực phẩm quen thuộc, có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích. Khi ăn khoai tây, bạn cần chú ý một số điểm để tránh làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là loại thực phẩm có hàm lượng protein cao. Protein trong khoai tây gần giống với protein động vật và có chất lượng tốt hơn protein trong đậu nành. Ngoài ra, đây là loại thực phẩm cực kỳ giàu carbohydrate, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Lượng tinh bột trong khoai tây chiếm khoảng 14-20%. Tinh bột khoai tây là loại carbohydrate tiêu hóa chậm. Nhờ đó, cơ thể sẽ có đủ thời gian để dự trữ glycogen, cung cấp năng lượng lâu dài.

khoai-tay-01

Khoai tây còn cung cấp lysine, tryptophan nhiều hơn và chất lượng hơn một số loại ngũ cốc khác. Nó cũng chứa kali, kẽm, sắt giúp tăng cường sức khỏe.

Thực phẩm kỵ với khoai tây

- Khoai tây kỵ với quả hồng

qua-hong

Quả hồng chứa nhiều axit tannic. Chất này gặp protein trong khoai tây có thể tạo thành chất khó tiêu, dễ gây kích ứng đường tiêu hóa.

Ngoài ra, sau khi ăn khoai tây, nếu bạn ăn hồng ngay lập tức, tinh bột khoai tây sẽ thúc đẩy dạ dày tiết nhiều axit, gây khó tiêu.

- Khoai tây kỵ với quả lựu

qua-luu

Quả lựu là loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe, nó chứa nhiều vitamin B, vitamin C, đường, khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, làm đẹp da.

Trong khi đó, khoai tây cũng là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, khoáng chất.

Cả hai loại thực phẩm này đều có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên dùng chúng cùng lúc. Nguyên nhân là do tinh bột trong khoai tây có thể kết hợp với các chất trong quả lựu gây kích thích dạ dày, làm tăng tiết axit và dẫn tới tình trạng ợ chua, khó tiêu, đau bụng, buồn nôn.

- Khoai tây kỵ với quả chuối

qua-chuoi

Khoai tây và chuối đều là thực phẩm quen thuộc đối với mọi gia đình. Không phải ai cũng biết rằng hai món này nên tránh sử dụng cùng nhau. Khi ăn chúng cùng nhau, các chất có trong khoai tây và chuối sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khoai tây và chuối đều cung cấp carbohydrate, chuối còn chứa nhiều đường. Những người muốn kiểm soát tinh bột, cần giảm cân nên chú ý tới lượng khoai tây và chuối tiêu thụ mỗi bữa.

Người không nên ăn khoai tây

- Người bị bệnh tiểu đường

Khoai tây là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, tức là sau khi ăn nó có thể làm đường huyết tăng lên nhanh chóng, đẩy mạnh sản xuất insulin. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoai tây ở mức độ vừa phải để tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát đường huyết.

- Người đang ăn kiêng

Khoai tây có hàm lượng tinh bột cao, ăn nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến cân nặng. Ngoài ra, thực phẩm này cũng bị hạn chế về mặt dinh dưỡng vì nó không chứa hoặc chứa rất ít các chất như vitamin A, E, K, canxi, selen. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm.

TAGS:khoai tây
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link