Khỏi Côvy mụn nổi đầy mặt có đáng lo? BS giải thích và hướng dẫn 2 việc cần làm

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều người hậu Covid không gặp bất thường về sức khỏe nhưng lại mọc nhiều mụn trên mặt khiến họ tỏ ra lo lắng. Về vấn đề này, các bác sĩ da liễu đã có lời giải đáp.

Nguyên nhân mụn mọc nhiều hậu Covid

Lên trên các hội nhóm về làm đẹp bạn sẽ bắt gặp không ít những lời tâm sự về tình trạng nổi mụn sau mắc Covid-19. Phần lớn là nổi mụn trên mặt, lưng, da đổ nhiều dầu, thâm sạm và mẩn ngứa,… Điều này khiến mọi người cho rằng da nổi mụn là một hệ lụy do Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia về da liễu cho rằng tình trạng da xấu, nổi mụn, thâm sạm không do Covid-19 hay hậu Covid-19.

Bác sĩ da liễu Trần Đức Huynh, thành viên Nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc điều trị F0 tại nhà cho hay, khi mắc Covid-19 và phải cách ly, điều trị một thời gian, nhiều người dễ có tâm lý stress hoặc tình trạng mất ngủ, ngủ muộn, sinh hoạt không điều độ. Đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết cấu da, nội tiết tố, gây nên các vấn đề da nổi mụn, thâm sạm.

Ngoài ra, việc một số F0 tự mua các thuốc điều trị không rõ nguồn gốc, thành phần; các thuốc được “người quen mách là tốt” và sử dụng bừa bãi, không theo kê đơn cũng có thể khiến men gan tăng cao, tổn thương gan.

Trong số các bệnh nhân mà bác sĩ Huynh tiếp nhận thăm khám sau khi khỏi Covid-19, có tới 10-20% khi xét nghiệm phát hiện men gan tăng rất cao, nguyên nhân do dùng thuốc không theo hướng dẫn.

Gan giống như một “nhà máy lọc” giúp loại bỏ các độc tố, chất thải. Nếu gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến da, gây các tình trạng nổi mụn, mẩn ngứa,…

Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Huynh, bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương đưa ra một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất, có thể do người bệnh suy nghĩ quá nhiều, stress khi mắc bệnh, ngủ ít, mất ngủ. Thứ hai, việc tắm rửa, chăm sóc da mặt không được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Những yếu tố này có thể làm khởi phát mụn và làm tình trạng mụn nặng nề hơn.

2 việc cần làm để khắc phục tình trạng mụn trên da

Thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học

Chú ý ăn nhiều rau xanh, chất xơ và trái cây, uống đủ 2 lít nước 1 ngày. Hạn chế các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đường. Nên đi ngủ sớm, ngủ 7-8 tiếng/ngày, tránh thức khuya căng thẳng.

Chăm sóc da mụn đúng cách

Đảm bảo các bước làm sạch da, sử dụng sản phẩm trị mụn, bôi kem dưỡng, kem chống nắng vào ban ngày. Hàng ngày bạn nên sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da, tránh các sản phẩm sữa rửa mặt, kem dưỡng có các thành phần gây mụn như dầu, silicones, hương liệu… Hạn chế trang điểm hoặc chỉ trang điểm nhẹ trong thời gian này, cuối ngày cần tẩy trang sạch.

Thực tế các vấn đề về da nếu chỉ do stress, mất ngủ,… không quá nghiêm trọng. Bệnh nhân chỉ cần thay đổi lối sống khoa học hơn, chăm sóc da đầy đủ, da sẽ dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu da nổi mụn do nhiễm độc gan, bạn cần tới cơ sở y tế thăm khám sớm để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link