Đừng để 4 thứ gần đầu giường khi ngủ: Mất ngủ, rụng tóc, lão hóa nhanh đều từ đây mà ra

( PHUNUTODAY ) - Nguyên nhân gây mất ngủ là gì? Phải làm gì nếu không thể ngủ? Câu trả lời có thể nằm trên đầu giường của bạn.

Những thứ không nên đặt đầu giường khi ngủ:

Điện thoại di động

Khi để điện thoại gần đầu giường, mọi người thường có xu hướng cầm lên và sử dụng một lúc trước khi ngủ, điều này không chỉ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém mà còn gây mỏi mắt. Nếu xem điện thoại trong bóng tối, nó có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp.

Một số người nói rằng, không nên đặt điện thoại gần đầu giường vì có tia bức xạ gây hại. Thực chất, bức xạ của điện thoại là không có ion hóa, năng lượng của nó rất yếu, ít ảnh hưởng tới cơ thể. Ngược lại, bức xạ do ánh sáng mặt trời mạnh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, máy tính, dây điện lòng thòng… trong phòng ngủ cũng tạo ra môi trường trong lành, từ trường nhiễu loạn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và đời sống vợ chồng.

dongho

Đồng hồ báo thức

Hầu hết mọi người đều quen với việc đặt đồng hồ báo thức ở gần đầu giường, nhưng thực tế việc làm này rất có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân được cho là tiếng tích tắc của kim đồng hồ ảnh hưởng đến việc chìm vào giấc ngủ. Mặc khác, nếu thường xuyên bị đánh thức bởi tiếng đồng hồ bên cạnh giường ngủ, nó sẽ gây ra căng thẳng mãn tính theo thời gian. Điều này không chỉ làm suy nhược tinh thần mà có thể làm tăng huyết áp. Những người có giấc ngủ kém cần phải cảnh giác.

Cây xanh

Cây xanh có tác dụng giải tỏa tâm trạng, đồng thời nó thải oxy vào ban ngày nên nhiều người thích đặt một chậu cây gần đầu giường. Thế nhưng, vào ban đêm, cây sẽ ngừng quang hợp nhưng vẫn diễn ra quá trình hô hấp, nó hấp thụ oxy trong không khí, tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống của cây. Cùng với đó, cây cũng thải ra hơi nước và khí cacbonic.

Một số loại cây lá to sẽ tiêu thụ nhiều oxy, dễ gây thiếu oxy cho cơ thể, không có lợi cho giấc ngủ, dẫn tới mệt mỏi liên tục.

Ngoài ra, một số cây có mùi thơm nồng như hoa huệ, bạch đàn… có thể gây hưng phấn thần kinh, dễ làm mất ngủ. Đặc biệt, hoa tulip có chứa một chất độc, nó có thể gây rụng tóc nếu để trong môi trường kín, hay cây tùng bách nếu đặt gần đầu giường sẽ kích thích dạ dày, gây phản ứng ngược như chán ăn, buồn nôn.

Tivi

Nếu bạn để ý kĩ sẽ thấy màn hình tivi hoạt động như một tấm gương. Do đó, nếu đặt tivi đối diện với giường ngủ không những gây cảm giác bất an mà còn ảnh hưởng sức khỏe vì có bức xạ không tốt cho não bộ và sức khỏe.

Mất ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

1. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Mất ngủ có thể khiến cơ thể chúng ta bị rối loạn nội tiết và làm rối loạn đồng hồ sinh học. Cả đêm hôm trước mất ngủ, đến ngày hôm sau có thể cảm thấy rõ ràng làn da của mình trở nên xỉn màu và xạm hơn. Do đó, những người thường xuyên bị mất ngủ sẽ lão hóa nhanh hơn nhiều so với những người có chất lượng giấc ngủ tốt.

Không chỉ vậy, mất ngủ còn có thể khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn, làn da ngày càng trở nên thô ráp, các vết nhăn và vết sạm không ngừng tăng lên.

2. Gây béo phì

Mất ngủ sẽ khiến bạn béo lên trông thấy. Nguyên nhân là do cơ thể rối loạn bài tiết insulin, chuyển hóa đường không bình thường gây ra thừa cân.

3. Tóc dễ rụng

Hiện nay, ngày càng nhiều người bị rụng tóc. Nghiên cứu cho thấy rụng tóc có liên quan đến chứng mất ngủ. Nếu bạn ngủ không ngon giấc, không được nghỉ ngơi đầy đủ thì khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút, dễ bị rụng tóc.

4. Giảm khả năng miễn dịch

Mất ngủ sẽ khiến khả năng miễn dịch của chúng ta suy giảm nhanh chóng, suy giảm khả năng miễn dịch dẫn đến sức đề kháng bị suy yếu, dễ dẫn đến hoặc làm nặng thêm các bệnh như tim mạch, mạch máu não, bệnh đường tiêu hóa, bệnh tiểu đường.

Những nguy hiểm của chứng mất ngủ là vô số. Tóm lại, mọi người rất cần một phương pháp điều trị lành mạnh để điều trị chứng mất ngủ. Dưới đây là một số mẹo để giảm bớt chứng mất ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link