Khôn lõi đời doanh nghiệp dọa chết, ai sợ?

08:42, Thứ sáu 27/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trên thực tế, tình trạng nợ đọng vốn, chậm hoàn thuế được các chuyên gia kinh tế cho rằng chính là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của các doanh nghiệp.

Hiện tượng lạ lùng trên đã khiến không ít người phải thắc mắc, bởi rõ ràng các doanh nghiệp từ lâu đến nay vẫn nơm nớp sợ thanh tra, sợ các văn bản chỉ đạo thì nay bỗng nhiên lại quay ngoắt 180 độ chẵn sang dọa...Nhà nước mới kinh chứ! Mà dọa kiểu gì, thử coi: dọa không thèm kinh doanh nữa, chết thì thôi....Thế mới tài chứ! Chả khác nào các bà các cô dỗi người yêu, vừa mếu máo nói với chàng rằng: tôi đi chết đây, tôi tự tử đây....vừa he hé mắt nhìn xem phản ứng của chàng ra sao. Thử không cản nàng xem, liệu cái thần xác đấy! 

Và trên thực tế, tình trạng nợ đọng vốn, chậm hoàn thuế được các chuyên gia kinh tế cho rằng chính là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của các doanh nghiệp.

Ngày 9/9, Kiểm toán Nhà nước đã công bố con số nợ đọng xây dựng cơ bản của các địa phương cả nước lên đến 91.000 tỉ đồng, tình trạng này đã khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt nguy cơ phá sản, hàng ngàn công nhân mất việc, bị chậm lương... Bộ Tài chính cũng nhận định bản chất của nợ đọng XDCB là “nợ đồng lần”. Nghĩa là nhà nước nợ doanh nghiệp A, doanh nghiệp A lại nợ doanh nghiệp B, rồi các doanh nghiệp lại nợ tiền lương người lao động, tiền vay vốn ngân hàng...Túm lại, là một cái vòng tròn luẩn quẩn và...không ai nợ ai cả! Chỉ là chuyện dùi đến đục, đục đến chạm, chạm đến đâu thì mặc xác nó, cuối cùng thì sẽ quay về đến cái dùi mà thôi. Các cụ nhà ta gọi là cái nợ đồng lần ý mà, mỗi kẻ chỉ là một cái hột ngọc trai trong sợi dây chuyền ngọc trai hoàn hảo, có gì mà phải cuống cà kê như thế chứ! Rõ nỡm chửa!

Nợ đọng khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với phá sản

Là một trong những người đầu tiên báo động về con số nợ đọng XDCB của VN đã lên tới gần 100.000 tỉ đồng, TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN trả lời trên Tuổi Trẻ đã cho rằng chính nợ đọng XDCB sinh ra nợ xấu và gây khó khăn dây chuyền cho cả Nhà nước và doanh nghiệp. Ông Thiên cũng nói có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang chờ chết vì chưa thu được khoản nợ này.

Theo báo cáo của Công đoàn Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 6/2013 tổng số nợ tiền lương của người lao động hơn 160 tỉ đồng, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... 255 tỉ đồng. Có gần 3.200 người thiếu việc làm trong 98 doanh nghiệp ngành giao thông. Nguyên nhân của tình trạng thiếu việc làm, nợ lương là do các công trình đã thi công xong mà chưa được thanh toán và nhiều công trình bị đình hoãn, giãn tiến độ. Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay có hơn 200 công trình chậm thanh toán với số vốn trên 2.000 tỉ đồng.

Trong khi số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản ngày càng tăng thì nỗi ám ảnh “chết vì chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT)” đang đẩy thêm nhiều DN vào nguy cơ diệt vong! Thông thường, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê mua hàng qua khâu trung gian và phải trả thuế VAT 5% trực tiếp trên giá mua khi xuất hoá đơn và người bán hàng (khâu trung gian) có trách nhiệm nộp lại khoản thuế này cho cục thuế địa phương. Điều kiện được hoàn thuế là doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu hàng đi nước ngoài. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay hầu hết đều bị cơ quan thuế “ngâm” hồ sơ khiến họ không thể lấy lại được tiền thuế VAT đã nộp trước đó.

Theo ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Vicofa, tình trạng này đang trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp. Có doanh nghiệp đã gần nửa năm nay không được hoàn lại hàng chục tỉ đồng thuế VAT, nên khả năng phải ngưng xuất khẩu trong niên vụ tới là rất lớn.

Tình hình thực tế thậm chí còn nguy hiểm đến mức chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đã cảnh báo nếu Nhà nước không giải quyết sớm sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình trạng chết oan: "Với nợ đọng, theo tôi phải có phương án xem xét và cho các địa phương phát hành trái phiếu trả nợ cho các công ty, doanh nghiệp sớm nếu không thì sẽ có rất nhiều doanh nghiệp bị phá sản, chết oan."

Sai toét! Nợ đọng thì sao nào, chưa hoàn thuế thì sao nào? Đã nói rõ là cái nợ đồng lần thôi mà? Vả lại, ai cho các ông được chết hả? Cứ làm như thích chết lúc nào thì chết vậy, nợ đìa ra đấy thì ai thay các ông mà trả chứ? 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: