Hóa ra quả xoài có chất độc âm thầm hại sức khỏe mà nhiều người không biết, chuyên gia mách cách xử lý

06:54, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Xoài là trái cây quen thuộc bổ dưỡng nhưng trong xoài nhất là ở vỏ có một thành phần không tốt cho sức khỏe mà nhiều người không biết.

Xoài bổ dưỡng nhưng lại có thành phần gây hại

Xoài là trái cây nhiệt đới bổ dưỡng giàu dinh dưỡng. Xoài cũng là trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Trong xoài giàu vitamin A, C, chất xơ và chất chống ô xy hóa mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Phân tích thành phần dinh dưỡng cho thấy cứ 100 gram xoài chín thì có khoảng 11 gram vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch và còn giúp tăng cường hấp thụ sắt.

Xoài còn giàu vi khoáng quan trọng như  đồng, folate giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Xoài còn là trái cây giàu magiê và kali nên có công dụng thư giãn mạch máu giúp điều hòa ổn định huyết áp tốt hơn. Đặc biệt trong quả xoài còn có hợp chất mangiferin tự nhiên nên có công dụng bảo vệ tế bào tim trước tác nhân gây ra viêm nhiễm và căng thẳng.

Xoài chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại có phytic cản trở hấp thu dinh dưỡng của cơ thể

Xoài chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại có phytic cản trở hấp thu dinh dưỡng của cơ thể

Xoài còn có enzym amylase giúp phân hủy thức ăn nên khi ăn xoài xong chúng ta nhanh cảm thấy đói bụng. 

Tuy nhiên trong quả xoài, nhất là xoài xanh chưa chín lại có một chất không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt vỏ xoài chứa nhiều chất này nhất. Đó chính là phytic. Phytic cũng có trong vỏ trấu của nhiều loại hạt. Đặc trưng của phytic là kìm chế sự nảy mầm của hạt và cũng giúp cho quả có khả năng bảo vệ tự nhiên. Nhưng chất này có thể ảnh hưởng tới quá trình hấp thu dinh dưỡng của con người khi ăn với lượng lớn đặc biệt làm ngăn cản hấp thu sắt của cơ thể. Tuy nhiên biểu hiện gây hại của phytic âm thầm không rõ ràng nên nhiều người không để ý.

Tuy nhiên phytic có thể xử lý dễ dàng để khử chúng. Phytic có thể được loại bỏ khi ngâm thực phẩm trong nước. Do đó khi ăn xoài, chuyên gia khuyến cáo nên ngâm nước trước khi ăn.

Để khử phytic thì nên loại bỏ vỏ xoài và ngâm xoài vào nước trước khi ăn

Để khử phytic thì nên loại bỏ vỏ xoài và ngâm xoài vào nước trước khi ăn

Lợi ích của ngâm xoài trong nước

Để khủ phytic thì ngâm thực phẩm vào nước sạch là cách đơn giản và hiệu quả. Vì thế trước khi chế biến hạt người ta thường ngâm. Và ngâm xoài vào nước cũng là một cách để khử phytic. Hơn nữa ngâm xoài vào nước còn giúp loại bỏ bụi bẩn, các hóa chất bề mặt dạng dễ phân hủy.  

Axit phytic đặc biệt cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Do đó, việc ngâm xoài vào nước trước khi ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất thiết yếu, đảm bảo an toàn dinh dưỡng hơn cho bạn.

Ngâm xoài vào nước cũng là cách để giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, bụi bẩn và mảnh vụn chứa vi khuẩn ở vỏ xoài.

Cách ngâm xoài đúng

Bạn nên ngâm xoài nguyên quả trong nước từ 1 đến 2 tiếng trước khi ăn. Dung dịch ngâm xoài có thể dùng giấm trắng với tỷ lệ 10 chén nước thì dùng nửa chén giấm để làm sạch hơn hoặc cũng có thể ngâm với nước sạch, hoặc các loại nước rửa hoa quả, nước baking soda, nước kiềm để loại bỏ hóa chất, chất bẩn tốt hơn.  

Khi ăn xoài nên gọt vỏ đặc biệt xoài xanh để loại bỏ phytic.  Sau khi gọt vỏ thì bạn ngâm xoài vào nước tầm 10-20 phút mà thấy nước có màu vàng hoặc đục thì rất có thể xoài đã được ủ chín bằng canxi cacbua, hay còn gọi là khí đá. Như thế là xoài không an toàn nên tránh ăn.

Bởi thế hãy chịu khó ngâm xoài trước khi ăn bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn từ loại trái cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên