Không muốn hối hận mẹ bầu nào cũng phải biết các kiêng cữ sau sinh này

( PHUNUTODAY ) - Nếu đây là lần đầu tiên mẹ sinh con, vẫn còn nhiều bỡ ngỡ thì hãy tham khảo những điều dưới đây, để biết cách kiêng cữ sau sinh thế nào cho đúng và khoa học nhé!

kieng-cu-sau-sinh

 

Sau khi sinh xong, cơ thể người mẹ rất yếu vì vậy các mẹ hãy chú ý những điều dưới đây để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và bé yêu.

Kiêng lạnh

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh.

Tuy nhiên, nếu không đụng cả đến nước nóng, suốt tháng không lau mình như một số người thì lại không tốt. Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và qua mẹ sang con (như viêm miệng, tưa lưỡi, tiêu chảy).

Không nằm gác chéo hai chân lên nhau để âm đạo khép lại

Tư thế này ngăn sản dịch thoát ra ngoài, không tốt cho sản phụ. Tư thế nằm đúng là duỗi thẳng, hai chân khép sát vào nhau.

Ăn uống

Ăn uống trong tháng của bà đẻ nên kiêng ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh. Điều này để tránh sau này bị lạnh đường huyết.

Ăn uống bổ dưỡng đầy đủ tốt nhất nhưng vẫn phải kiêng cữ rau cải bẹ xanh/cải đắng (ăn rất mát) vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu. Thịt thì nên kiêng ăn thịt trâu vì quá mát đối với sản phụ.

Thịt lợn kho tiêu phải là dạng thịt thăn, không được rang mặn quá. Bởi vì nếu ăn mặn quá sẽ bị tê tay chân, lỡ bị thì ăn nhạt lại sẽ hết ngay.

Kiêng xem ti vi và máy tính

Thông thường sau qua trình vượt cạn cơ thể của phụ nữ rất mệt mỏi, chính vì thế cần được tuyệt đối được nghỉ ngơi, không nên xem ti vi hay nghe nhạc, đọc báo, nghe điện thoại quá sớm…

Một khi cơ thể chưa được phục hồi thì việc xem tivi hay đọc báo quá sớm có thể gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… điều này nó sẽ tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.

kieng-cu-sau-sinh-2

 

Ở cữ như thế nào?

1. Chia làm ba giai đoạn: 1 - bài tiết, 2 - điều tiết, 3 - bồi bổ

Tuần đầu tiên, chủ yếu là cần loại bỏ nước và các độc tố trong cơ thể ra ngoài. Bạn có thể uống các loại canh tốt cho tiêu hóa và ăn gan lợn xào bằng dầu lạc (vừng). Chú ý, không nên uống nước liên tục, đặc biệt là các loại thức uống giải khát nếu không công cuộc bài tiết sẽ vô tác dụng. Các món rau cũng không nên cho dấm hay xì dầu.

Tuần thứ hai là thời gian luyện tập cho vùng bụng và tăng cường chức năng xương, phục hồi xương chậu.

Tuần thứ ba đến tuần thứ tư: thời gian này cơ thể đã được thanh lọc khá toàn diện, không còn lo lắng về vấn đề khó hấp thụ ở khoảng thời gian trước đó. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm vẫn nên sử dụng thêm rượu gạo, gừng và đường đỏ.

2. Kiêng triệt để

Trong thời gian ở cữ, không được ra ngoài hóng gió, tránh nhiễm lạnh.
Bạn không nên đi dép lê mà nên đi tất, giầy. Khi rửa mặt phải dùng nước ấm, không mang vác vật nặng. Sau một tháng bạn có thể hoạt động như bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link