4 không sau khi sinh mẹ nào cũng phải nhớ

( PHUNUTODAY ) - 4 không sau khi sinh mẹ nào cũng phải nhớ - hãy chú ý ngay các mẹ nhé!

4-khong-sau-sinh-me-nao-cung-phai-nho-1

 

Dưới đây là những điều các mẹ tuyệt đối không nên làm sau khi sinh kẻo gây hại cho sức khỏe của bản thân:

Không ép cân sau sinh

Sau sinh, nhiều người muốn nhanh chóng lấy lại cân nặng như cũ nên nôn nóng tập thể dục. Điều này không tốt cho chính bản thân cũng như con trẻ.

Theo các chuyên gia, phụ nữ sau sinh chỉ nên tập luyện kể từ khi chấm dứt 4 tháng nghỉ dưỡng sau sinh. Cho tới khi con bạn cai sữa, bạn mới nên thực hiện chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, bạn cũng nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, đây cũng là một lợi thế to lớn trong quá trình giảm cân sau sinh.

Không để nhiệt độ phòng dưới 26°C

Thời tiết nắng nóng, nếu bật điều hòa là cách tốt nhất để ổn định nhiệt độ cho trẻ. Nên duy trì nhiệt độ phòng từ 26-28°C, mặc quần áo dài, găng tay, vớ chân, mũ, đắp mềm nhẹ, ấm cho bé. Các mẹ cũng chú ý thay tã kịp thời khi bé đi tiểu, tránh để bé bị cảm lạnh; giữ phòng thoáng, sạch, tránh vi khuẩn gây bệnh.

Không bó bụng sau sinh

Nhiều sản phụ muốn nhanh chóng lấy lại eo thon nên dùng tã, gen quấn chặt từ hông đến bụng. Tuy nhiên, việc bó bụng trong thời kì sau khi sinh không những không trợ giúp cho trạng thái khôi phục khẩn trương thành bụng, ngược lại làm tăng sức ép ở bụng, và làm giảm sức chống đỡ của dây chằng và các cơ quan sinh sản, dẫn đến tử cung rũ xuống, tử cung nghiêng gập mạnh về sau, thành trước và sau âm đạo phình ra…ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của sản phụ.

Không kiêng đánh răng

Do số lần ăn uống nhiều, khả năng thức ăn thừa lưu lại ở mặt răng và khe răng rất lớn, mà viêm nhiễm vùng miệng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sốt sản hậu. Vì vậy, sản phụ cần chú ý vệ sinh răng miệng hơn người bình thường. Việc hiều sản phụ kiêng không đánh răng trong tháng đầu tiên sau khi sinh là không đúng. Tốt nhất nên đánh răng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, sau mỗi bữa ăn nên súc miệng để làm sạch thức ăn.

4-khong-sau-sinh-me-nao-cung-phai-nho

 

Một số điều mẹ cần lưu ý sau khi sinh

Ăn uống

- Phụ nữ sau sinh nên kiêng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia. Ngoài ra, cũng nên hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay.

- Nên ăn những đồ ăn lành bụng như thịt nạc kho nghệ, thịt gà rang gừng, rau ngót, tôm… Đây là giai đoạn cơ thể người mẹ cần nhiều dưỡng chất nên cần ăn thức ăn đa dạng để hồi phục và tiết sữa.

- Kiêng rau bí, cải, cần, trái cây chua… thì thật phí. Các loại rau quả này không hề gây hại cho bà đẻ, nó giúp bạn tránh được chứng táo bón phiền phức.

Tư thế ngủ

Phụ nữ sau sinh cần tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi. Nếu ngồi và ngủ trong tư thế này dễ khiến tử cung bị sa hoặc lâu hồi phục hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link