Không phải do nước bẩn, hãy làm sạch đường ống nước nhà bạn bằng cách đơn giản này!

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng một thời gian dài, đường ống nước sẽ cần được dọn dẹp và làm sạch. Vậy làm cách nào để làm sạch nhanh mà hiệu quả cao.

 Nguyên nhân đường ống nước trong nhà bị cặn bẩn

cach-lam-sach-duong-ong-dan-nuoc-don-gian_1

1. Chất lượng nguồn nước kém

Với những hộ gia đình sử dụng nước giếng khoan, một thời gian dài sẽ bị nhiễm phèn trong nước khiến nước có màu vàng sâm. Nước bị nhiễm phèn dẫn đến tình trạng thiết bị ống dẫn nước bị hư hỏng nặng.

Hộ gia đình nào sửa dụng nước máy sẽ có hiện tượng đường ống bị đóng cặn, gây tắc đường ống. Lí do là vì nguồn nước từ nhà máy cung cấp chứa nhiều canxi cacbonat CaCO3 (hay còn gọi là nước cứng). Theo đặc tính của CaCO3 sẽ kết tủa và bám dính và đường ống.

2. Chất lượng đường ống nước không tốt

Đường ống dẫn nước hiện nay rất đa dạng và phong phú với những chất liệu khác nhau. Các đường ống được làm bằng hợp kim của sắt, trong môi trường ẩm ướt hoặc nước có độ PH ở mức cao/thấp sẽ tạo nên hiện tượng đường ống bị oxy hóa và hình thành các hợp chất oxit sắt. Hợp chất này nhanh chóng kết tủa và bám vào đường ống gây ra tình trạng rỉ sét. Điều này sẽ dẫn đến trong một thời gian sử dụng, đường ống nước bị hư hỏng hay đóng cặn bẩn.

3. Các chất hữu cơ khó phân hủy đóng lại thành cặn bẩn

Các chất hữu cơ hay rong rêu bám vào đường ống nước Rong rêu hoặc các hợp chất hữu cơ bám vào đường ống nước trong nhà cũng là nguyên nhân tạo cặn bẩn trên ống nước. Chưa kể, những chất thải trong quá trình sử dụng có thể đi vào trong đường ống nước và tích tụ gây ra các chất cặn bẩn bám lại trong đường ống.

Cách làm sạch đường ống hiệu quả

cach-lam-sach-duong-ong-dan-nuoc-don-gian_3

1. Xả ống nước

Bạn hãy xả ống nước trong vòng 20 phút, sau đó kiểm tra áp lực nước. Áp lực bắt đầu tăng thể hiện các chất lắng ra ngoài, toàn bộ chất cặn bẩn sẽ trôi ra khỏi đường ống dễ dàng. Trường hợp bạn không bật máy bơm và có mở vòi hết công suất nhưng áp suất không tăng và nước vẫn còn thì khả năng đường ống nước nhà bạn đã bị rỉ sét.

2. Thay thế đường ống

Đầu tiên bạn hãy bật tất cả các vòi nước lạnh trong nhà, để các vòi hoạt động đến khi cạn nước. Sau đó hãy đóng tất cả các vòi nước. Sử dụng ống PVC thay thế cho các ống cũ. Lợi ích của ống PVC đó là ít hình thành rỉ cũng như ít khả năng rò rỉ hơn.

3. Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Bạn hãy đổ đầy nước vào bồn rửa và để lại một khoảng trống vừa đủ để làm ngập chai. Lưu ý nhớ mang găng tay thích hợp khi tiếp xúc với hóa chất. Tiếp đó, sử dụng nút đậy hoặc giẻ ẩm giữ chặt chai để chặn nước tràn giúp nước từ từ trộn với hóa chất. Sau thời gian 10 phút khi hỗn hợp đã hòa tan hoàn toàn với nước, hãy mở tất cả các vòi với tốc độ cao để rỉ sét thoát ra.

4. Sử dụng giấm và baking soda

Đây là những thành phần truyền thống được sử dụng làm sach vết bẩn, rỉ sét và cặn bẩn. Bạn hãy ước lượng thể tích giấm trắng đủ dùng với đường ống trong nhà. Sau đấy dùng một cốc muối nở cho mỗi đường ống mà bạn muốn làm sạch. Đổ baking soda vào đường ống, sau đó đổ dung dịch giấm và nước (đã trộn) vào. Sau đó mở các vòi nước ở công suất lớn để loại bỏ rỉ sét từ đường ống.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link