Đổ xăng không hô đầy bình hay 50 nghìn chưa đủ, đây là mẹo tiết kiệm xăng thông minh ai cũng nên áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Đi xe máy nếu không biết cách thì sẽ khiến chiếc xe nhanh hư hỏng và nhất là hao xăng. Vậy muốn tiết kiệm xăng cho xe máy, bạn phải làm thế nào?

Khởi động xe đều đặn mỗi sáng

Trước khi vận hành xe buổi sáng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 60 – 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Bạn chú ý thực hiện cách này và biến nó thành một thói quen khi đi xe.

images

Thay nhớt xe máy định kì

Thay nhớt định kì 1.000 – 1.500 km/lần giúp động cơ hoạt động ổn định, làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ

Thay nhớt cho xe máy định kỳ là một việc làm cần thiết, không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn hỗ trợ làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Giữ xe nổ máy một lúc trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy.

Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Tắt máy khi dừng xe

Theo thống kê, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây không chỉ tiết kiệm một lượng lớn xăng cho xe máy mà còn bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Không nên đi xe non lốp

Đi xe khi lốp gần hết hơi không chỉ dễ gây tai nạn mà còn làm cho xe bạn tiêu hao một lượng xăng rất lớn. Vì những lúc như thế, các bộ phận của xe sẽ hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.

Hạn chế xe chở nặng

Bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người. Thậm chí, một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa. Bởi lẽ, việc xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến việc xe tiêu hao nhiên liệu.

Đi đúng số với xe số

Với xe số, việc đi đúng số không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe mà còn giúp bạn tiết kiệm xăng. Đi không đúng số khiến các động cơ xe máy sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn mức bình thường gây hao xăng.

Hạn chế đi xe non lốp

Lốp xe quá non hơi không chỉ làm xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định mà còn là “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.

Tránh ổ gà

Những ổ gà, ổ voi trên đường đi sẽ khiến động cơ xe bị tổn thương, vận tốc thay đổi đột ngột, tay ga bị giảm nhanh khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn. Do đó, khi đi đường, các bạn hãy chú ý tránh các ổ gà, ổ voi để vừa giúp bảo vệ tuổi thọ của xe vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link