Những lời nói sau cùng của Huỳnh Thị Huyền Như

08:37, Thứ năm 23/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phiên tòa xét xử hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, do Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm thực hiện sau gần 20 ngày đã kết thúc phiên xem xét. Trước khi vào nghị án, HĐXX cho 23 bị cáo nói lời sau cùng.

Khi nói lời sau cùng, Huỳnh Thị Huyền Như cảm ơn HĐXX và nói: “Trong suốt 2 năm bị tạm giam, bị cáo cảm thấy ân hận trước lỗi lầm mình gây ra với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Bị cáo muốn tạ lỗi, dù muộn, bị cáo xin lỗi đến các bị cáo khác và gia đình các bị cáo. Xin gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo ngân hàng VietinBank". Huyền Như cũng xin lỗi đồng nghiệp tại VietinBank đang phải đứng trước tòa chịu trách nhiệm hình sự cùng bị cáo và xin HĐXX chiếu cố cho các đồng nghiệp "để anh chị em hưởng lượng khoan hồng vì họ còn trẻ".

Mô tả ảnh.
Những giọt nước mắt ân hận của bị cáo.

Như cũng xin lỗi chị gái Huỳnh Mỹ Hạnh và những người đang bị kết tội giúp sức cho mình lừa đảo, cũng chỉ vì đã quá tin tưởng mình và mong toà khoan hồng cho những người này.

"Bị cáo biết mình phạm sai lầm lớn, bị cáo phải chịu trách nhiệm không thể chối bỏ. Khiến con phải theo mẹ vào trại giam từ khi còn trong bụng. Mong HĐXX cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng để sớm trở về với con và làm lại cuộc đời để cống hiến và khắc phục lỗi lầm đã gây ra", Huyền Như nói.

Huyền Như nức nở và không quên "xin toà cho hưởng mức án có thời hạn".

Huỳnh Thị Huyền Như cũng cảm ơn các luật sư đã bào chữa cho mình, cảm ơn các cán bộ trại giam đã chăm sóc cho bị cáo trong suốt thời gian qua.

Trước đó, trong phần tranh tụng chiều 22/1, bị cáo Huyền Như cho biết trong thời gian bị bắt, Huyền Như đã có bầu 4 tháng nhưng vẫn làm đơn xin với cơ quan điều tra để được làm việc cả trưa để sớm kết thúc giai đoạn điều tra. Đồng thời, bị cáo Như cũng nói rằng hôm trước, luật sư bào chữa cho Như có đề nghị VKS xem xét đề nghị cho Như được hưởng các tình tiết giảm nhẹ và xin lại một phần tài sản để nuôi con nhưng không được VKS đối đáp, bởi vậy, trong phần tranh tụng này Như đề nghị HĐXX xem xét đến mong muốn này của Như để Như có điều kiện chăm nuôi con nhỏ.

Mô tả ảnh.
Đến tận lúc ra về Huyền Như vẫn khóc nức nở.

Cũng không giữ được bình tĩnh khi nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh xin HĐXX xem xét về hoàn cảnh phạm tội "vì quá tin tưởng em gái", không ngờ bị chính em ruột lừa mới phải đứng trước vành móng ngựa. Chị gái Như cũng xin được hưởng mức án nhẹ để sớm về chăm sóc 3 con nhỏ và cả con của Huyền Như.

Là người giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Như trong vụ án, Võ Anh Tuấn (nguyên phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) cho biết rất ăn năn và thừa nhận những sai phạm của mình. Tuấn nhận trách nhiệm đối với hành vi gây thiệt hại 80 tỷ đồng cho Công ty Dầu khí Thái Bình Dương.

"Khi làm những việc này, bị cáo không ý thức được là giúp sức cho Như lừa đảo, mà chỉ mong muốn đem về cho Vietinbank Nhà Bè nhiều khách hàng. Số tiền 10 tỷ đồng mà bị cáo bị quy kết được Như trả công mong HĐXX xem xét vì đây là tiền từ công sức của bị cáo trước đây", Tuấn nói và gửi lời xin lỗi đến gia đình, đến lãnh đạo Vietinbank vì gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng, đẩy ngân hàng đối diện với nhiều vấn đề pháp lý khó khăn. Cuối cùng bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình tạ lỗi với mẹ.

Còn bị cáo Trần Thanh Thanh, nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank chi nhánh TP HCM - người kế nhiệm Huyền Như và bị truy tố về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng -  đã vừa khóc vừa nói: "Bị cáo sinh ra và lớn lên ở miền trung nghèo khó nên lúc nào cũng cố gắng học tập, chưa bao giờ làm điều gì vi phạm pháp luật. Chỉ vì quá tin tưởng chị Như mà bị cáo không ngờ có ngày hôm nay. Đây là cú sốc rất lớn trong cuôc đời của bị cáo khiến mọi thứ đảo lộn. Bao nhiêu ước mơ, hoài bão mà bị cáo cố gắng xây dựng đã tan thành mây khói khi đối diện với mức án mà VKS đề nghị. Bị cáo đã rất suy sụp khi đang là trụ cột của gia đình, gánh vác bao trách nhiệm, giờ không biết phải làm sao”.

Trước đó, là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Anh Tuấn (nguyên giám đốc Công ty dầu khí Thái Bình Dương, bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ) thừa nhận trách nhiệm về những tổn thất đối với công ty vì để Như chiếm đoạt 80 tỷ đồng. Tuấn cho rằng, nếu không phải vì Như và Võ Anh Tuấn là người có chức vụ quyền hạn thì Như khó lòng thực hiện được hành vi lừa đảo. Bị cáo Tuấn cho rằng, mình không phải là người chủ động hay có toan tính về việc gây ra thiệt hại cho công ty mà cũng chỉ là một trong các nạn nhân của Như. Cuối cùng, bị cáo này xin HĐXX xem xét thành tích của mình và gia đình để giảm một phần hình phạt.

Hơn chục bị cáo nguyên là các cán bộ tín dụng và nhân viên giao dịch của Vietinbank ở các chi nhánh tại TP HCM bị truy tố trong vụ án cùng lần lượt nói lời sau cùng. Hầu hết bị cáo đều thừa nhận sai phạm của mình do quá tin tưởng và làm theo sự chỉ đạo của Như với cương vị là Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng lớn mà không hề có động cơ hay hưởng lợi cá nhân như cơ quan chức năng đã xác định.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận những sai phạm của mình và xin HĐXX xem xét từng hoàn cảnh như trong phần tranh luận đã phát biểu để xin được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Cũng trong chiều 22/1, một trong 19 cá nhân của ACB đứng tên hợp đồng tiền gửi vào VietinBank là ông Nguyễn Hồng Tản đã được HĐXX cho tham gia tranh tụng. Ông Tản nhận sự ủy quyền của 18 nhân viên còn lại khẳng định với HĐXX rằng toàn bộ hợp đồng được các nhân viên ACB ký kết đều thực hiện tại trụ sở của VietinBank. Ông Tản cũng cho rằng những hợp đồng này đều là thật và đề nghị HĐXX xem xét buộc VietinBank trả lại tiền cho ACB.

Ngày 27/1, Tòa sẽ tuyên án.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: